Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 21/12/2015, 09:03 (GMT+7)

10 quốc gia hào phóng nhất thế giới

Tổ chức World Giving Index công bố danh sách 10 quốc gia hào phóng nhất thế giới dựa trên 3 tiêu chí: số người tham gia các công việc tình nguyện, số người chịu giúp đỡ người lạ và số người quyên tiền làm từ thiện.

1. Myanmar

Với 92 % số người quyên tiền từ thiện, 51% tham gia công việc tình nguyện và 49% giúp đỡ người lạ, Myanmar trở thành quốc gia hào phóng nhất thế giới năm 2015. Không phải là quốc gia lớn mạnh về kinh tế nhưng lối sống sùng đạo gần như không thể tách rời với việc làm từ thiện ở đây. Chính tấm lòng nhân hậu luôn giúp đỡ người nghèo khó đã đưa Myanmar trở thành một quốc gia tốt đẹp hơn. Ảnh: Gemunu Amarasinghe/AP

2. Mỹ

Mỹ rơi từ vị trí đứng đầu xuống thứ hai năm nay. Nguyên nhân từ sự sụt giảm 5% số người quyên góp tiền và đứng thứ 12 trên thế giới về đóng góp từ thiện. Tuy nhiên, 76% dân số giúp đỡ người xa lạ, chỉ đứng sau Liberia (78%) và Iraq (79%). Ảnh: Larry Downing/Reuters.

3. New Zealand

Đây là một quốc gia năng động, có nhiều hoạt động tình nguyện với số người quyên tiền từ thiện tăng 11%. Ảnh: Fotosport.

4. Canada

Chỉ một số ít người Canada quyên tiền năm nay nhưng 44% dân số đồng ý dành thời gian làm tình nguyện. Ảnh: Justin Tang/AP.

5. Australia

Không có nhiều phong trào tại Australia trong năm nay. Tuy nhiên, quốc gia này cũng lên một hạng so với năm ngoái nhờ sự gia tăng của 2 tiêu chí: đóng góp từ thiện (6%) và thời gian hoạt động tình nguyện (3%). Ảnh: Doug Perrine.

6. Anh

Năm ngoái Anh đồng hạng 7 với Malaysia nhưng năm nay đã có một sự tăng nhẹ trong tỷ lệ người dân tham gia tình nguyện, từ 29% lên 32%. Ảnh: AFP.

7. Hà Lan

Năm 2014 Hà Lan nằm ngoài top 10, nhưng nay Hà Lan quay trở lại với vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng cùng số điểm tăng mạnh ở các tiêu chí đánh giá. Ảnh: Frans Lemmens.

8. Sri Lanka

Quốc gia này có sự cam kết mạnh mẽ đối với các hoạt động tình nguyện, đứng thứ 2 trên thế giới cho việc dành thời gian giúp đỡ người khác. 48% dân số tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Ảnh: Lakruwan Wanniarachchi/AFP.

9. Ireland

Ireland rơi từ vị trí thứ 4 (năm 2014) xuống thứ 9 năm nay. Xét mức độ quyên tiền, Ireland đứng thứ 8 về độ hào phóng nhưng tỷ lệ sẵn sàng giúp đỡ người lạ đã giảm, khiến Ireland xếp thứ 37 về mức độ kém thân thiện trên thế giới. Ảnh: Stefan Wermuth/Reuters.

10. Malaysia

Malaysia rớt từ hạng 7 xuống hạng 10, trong đó giúp đỡ người xa lạ đứng thứ 27 thế giới, quyên góp tiền từ thiện đứng thứ 17 nhưng tỷ lệ thời gian làm tình nguyện đã giảm từ 41% xuống còn 37%. Ảnh: Azhar Rahim/EPA

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net