Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 9/12/2017, 02:08 (GMT+7)

10 điểm đến không thể bỏ qua ở Jerusalem

Bức tường Than khóc, bảo tàng Israel hay các khu phố Armenian đều là những điểm đến du khách nên ghé một lần ở vùng đất thiêng.

Haram Al-Sharif

Haram Al-Sharif còn gọi là khu Núi đền nằm ở phía đông nam thành phố Jerusalem. Tại đây có đền thờ với mái vòm dát vàng, biểu tượng nổi tiếng bậc nhất. Bên dưới mái vòm vàng có tảng đá thiêng, nơi được người Hồi giáo tin là nhà tiên tri Muhammad trở về thiên đàng sau khi chết. Lưu ý những du khách đến Haram Al-Sharif mà không theo đạo Hồi chỉ có thể vào bên trong bằng cổng phía Tây. 

Bức tường Than khóc

Người Do Thái rất tôn sùng nơi này vì đây là phần duy nhất còn lại của một công trình lịch sử và là niềm tự hào của họ. Hàng năm bức tường vẫn đón các tín đồ Do Thái từ khắp nơi trên thế giới đến và cầu nguyện. Họ hôn lên bức tường, tay cầm kinh thánh trong bầu không khí linh thiêng và trầm mặc. 

Nhà thờ Mộ Thánh

Với những tín đồ Kitô giáo, nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre) là nơi linh thiêng nhất ở Jerusalem. Đây cũng là nơi họ tin rằng Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Nhà thờ được xây lần đầu từ năm 335 sau Công Nguyên bị phá hủy năm 1009 và nhà thờ lớn ngày nay du khách thấy đã được xây lại vào thế kỷ 11. Cũng là nơi đón một lượng khách hành hương khổng lồ từ khắp thế giới, nhà thờ Mộ Thánh là công trình mang đậm nét tôn giáo, có kiến trúc bên trong đẹp mê hoặc. 

Khu phố Armenian

Là một trong những khu phố chính của Thành Cổ ở Jerusalem, Armenian nằm ở khu vực phía tây nam, du khách có thể đi qua cổng Zion và Jaffa để tới đây. Nằm giữa những con ngõ nhỏ hẹp là nhà thờ St Jame và nhà nguyện St Mark cũng thu hút đông khách tới tham quan. Người Armenia là một phần trong cộng đồng dân cư ở Jerusalem hàng thế kỷ qua, họ tới đây từ thế kỷ thứ 5. Khu phố này là địa điểm thích hợp để du khách dạo chơi, thoát khỏi những nơi quá nhiều khách hành hương. 

Via Dolorosa

Đây là một con đường đặt theo tên chặng đường khổ nạn của chúa Jesus nằm ở Thành Cổ của Jerusalem. Con đường này rất dễ tới tham quan, đặc biệt vào thứ 6 du khách có thể tham gia vào lễ rước của những tu sĩ dòng Fanciscan. Lễ rước này diễn ra vào thứ 6 hàng tuần bắt đầu từ 15h (tháng 10 - 3) và 16h (tháng 4 -9) tại chặng đầu tiên của con đường. Via Dolorosa hiện tại được thành lập từ thế kỷ 18 gồm có 15 chặng đường, 5 chặng khác nằm trong nhà thờ Mộ Thánh. 

Bảo tàng Tower of David

Nơi này còn có tên khác là Jerusalem Citadel (Kinh thành Jerusalem) nằm ở rìa phía tây của Thành Cổ. Công trình được xây lần đầu vào khoảng năm 24 trước Công Nguyên thời vua Herod, tuy nhiên đã trải qua nhiều lần bị phá hủy và xây lại. Tower of David ngày nay du khách được thấy xây từ thế kỷ 14 trên nền công trình cũ. Du khách có thể leo lên nơi cao nhất để ngắm những góc đẹp nhất về khu Thành Cổ. Tại đây các buổi tối còn tổ chức trình diễn Sound & Light (Âm thanh và Ánh sáng). 

Khu phố Kitô giáo

Khu vực này nằm ở phía bắc Thành Cổ, lối vào là cổng Jaffa, ngay gần nhà thờ Mộ Thánh. Nằm ẩn trong các con đường nhiều ngóc ngách này là các tiệm bán đồ lưu niệm và những nhà thờ đẹp khác cho du khách khám phá. Một số điểm dừng cho khách tại khu phố Kitô giáo là tu viện Ethiopian, nhà thờ Lutheran Đấng cứu thế, nhà thờ St John...

Khu phố Hồi giáo

Bước qua cổng Damascus ở phía đông bắc Thành Cổ Jerusalem, du khách như lạc vào một mê cung các hàng quán ăn uống hay đồ thủ công mỹ nghệ. Nếu lang thang ở đường Antonia bạn không nên bỏ qua nhà thờ Anne xinh đẹp hoặc di tích cổ về bể bơi Bethesda cạnh đó. 

10 điểm đến không thể bỏ qua ở Jerusalem
 
 

Du khách khám phá khu phố Hồi giáo ở Jerusalem. Video: ricksteves.

Đỉnh Olives

Đỉnh Olives cũng là một điểm thu hút khách hành hương, nhưng cả những người không theo tôn giáo nào cũng có thể tới để ngắm Thành Cổ với góc nhìn rộng khắp từ đỉnh núi. 

Bảo tàng Israel

Mở cửa từ năm 1965, khu phức hợp bảo tàng này là nơi duy nhất ở Jerusalem tập hợp và trưng bày tư liệu cả về khảo cổ và nghệ thuật. Bảo tàng có diện tích gần 50.000 m2, thu hút 800.000 du khách mỗi năm. Trên khu đất của bảo tàng có một tòa nhà đơn độc gọi là Đền thờ Sách chứa các tài liệu về biển Chết và đồ tạo tác tìm thấy ở Masada. Bảo tàng còn lưu trữ nhiều bộ sưu tập nghệ thuật của các nghệ sĩ Israel cũng như danh họa nổi tiếng thế giới như Gauguin, Renoir, Van Gogh...

Hương Chi (theo Planetware)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net