Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 10/4/2017, 16:53 (GMT+7)

Trào lưu quán cà phê bao cấp khắp ba miền

Quán cà phê có không gian như thời bao cấp, từ đồ đạc đến tên gọi cũng gợi nét hoài cổ thu hút nhiều du khách trong những ngày hè nắng nóng.

Cộng cà phê (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM)

Đây được coi là quán cà phê phong cách bao cấp được nhiều người check-in nhất với chuỗi gần 30 quán tại nhiều tỉnh thành. Dễ nhận thấy ở những quán này là hàng ghế cũ kỹ, họa tiết công phượng từng rất thịnh hành những thập niên trước. Những chiếc ca sứ sứt mẻ vì thời gian, bộ quân phục cũ cũng được sử dụng như món đồ trang trí, tạo điểm nhấn trong quán. Ảnh: Vy An.

Chuỗi quán này thường nằm ở các đường phố trung tâm, nhiều khách du lịch như Bùi Viện (TP HCM), Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang). Quán cà phê Cộng ở phố Mã Mây (Hà Nội) từng được Tổng thống Pháp Francois Hollande ghé thăm khi dạo phố cổ Hà Nội hồi tháng 9/2016. Ngoài việc bài trí đẹp, thực đơn đa dạng là điểm cộng của quán. Tuy nhiên nhiều thực khách nhận xét giá đồ uống hơi cao so với mặt bằng chung phía Nam, chất lượng không đồng đều giữa một số cửa hàng. Ảnh: Vy An.

Căng tin 109 (Hà Nội)

Tái hiện một căng tin thời xưa, quán nhỏ nhưng có hai cửa sổ, nền tường vàng lốm đốm rêu xanh, mái lợp tôn, cửa sơn xanh lá. Khách đến quán có thể tìm thấy những đồ vật “huyền thoại” gắn liền tuổi thơ thế hệ 8X, 9X như ô mai Thái, mì tôm trẻ em và một góc bày những cuốn truyện tranh quen thuộc như Bảy viên ngọc rồng, Siêu quậy Teppi, Conan… Địa chỉ: 109 khu tập thể Bộ Công An, Phương Liên, Đống Đa. Ảnh: Ngọc Trâm.

Nhà Xưởng (Nghệ An)

Bên trong quán giống như một ngôi nhà cấp 4, với bộ bàn ghế đơn giản, chiếc tivi, điện thoại... kiểu cũ. Đặc biệt là chiếc bàn có vẽ sẵn khung để chơi trò “ô ăn quan”, trên bàn đặt các đĩa đựng “quân” để khách chơi. Giá đồ uống từ 15.000 đến 50.000 đồng. Ảnh: Trần Trung Hiếu.

Tiệm nước bao cấp (Đà Nẵng)

Quán gây ấn tượng với du khách bởi các biển quảng cáo thời xưa được vẽ khá lớn trên tường như diêm Thống Nhất, sữa Con Chim… và những chiếc đài, điện thoại bấm số quay cũ kỹ. Thực đơn cũng được viết tay nhòe nhoẹt trên mảnh giấy ố màu, giá các món từ 10.000 đến 20.000 đồng. Ảnh: Bee Bee.

Cửa hàng cà phê 81 (TP HCM)

Nằm trên đường Nguyễn Văn Nguyễn (quận 1), quán là một căn nhà cũ được trang trí bằng nhiều vật dụng cổ quen thuộc một thời như tivi cũ, máy đánh chữ. Ngay cả nền gạch cũng bạc màu, tường thì có chỗ bong từng mảng. Một điều khác ghi điểm trong lòng khách là các thức uống đều được quán pha chế theo công thức riêng như: cà phê, chanh muối, xí muội, sâm dứa sữa... Giá mỗi đồ uống dao động từ 30.000 đồng. Ảnh: Trung Võ.

Út Lành (TP HCM)

Nằm trong con hẻm nhỏ ở khu phố Tây sầm uất, quán Út Lành vẫn hoài cổ và cuốn hút theo nét riêng với phong cách Sài Gòn xưa. Khăn trải bàn, biển quảng cáo trên tường, cầu thang, mấy tờ báo cũ… đều tái hiện hòn ngọc Viễn Đông nhiều năm trước. Đặc biệt, khách đến đây nếu không dùng điện thoại thông minh sẽ được giảm tiền nước, chủ quán muốn khách thật sự thư giãn hoặc dành thời gian bên bạn bè thay vì lướt điện thoại.

Điểm trừ là quán không có chỗ gửi xe, bạn phải gửi ở hẻm gần đó, khi đông khách quá thì phải đi gửi khá xa. Ảnh: wnluo.

Má Lúm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net