Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 19/11/2018, 10:13 (GMT+7)

Tiệm ăn gốc Hoa tự chế sợi mì với trứng suốt 30 năm ở Sài Gòn

Quán của bà Xuân mở từ những năm 90 của thế kỷ trước theo công thức làm mì của một người bạn.

Tiệm ăn được nhiều người Sài Gòn thường xuyên lui tới nằm ở mặt tiền đường Kỳ Đồng, quận 3. Chủ quán là bà Xuân, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Bà Xuân cho hay, do sở thích ăn mì mà bà quyết định mở quán.

"Tôi học được bí quyết làm sợi mì từ một người bạn. Từ đó đến nay vẫn duy trì công thức này", bà Xuân nói. Theo đó, tên quán là tên của người bạn - người thầy truyền nghề làm mì, quê ở Quảng Đông (Trung Quốc).

Mì chú Tắc
 
 

Quán mì có thâm niên gần 30 năm ở quận 3. Video: Di Vỹ.

Quán sản xuất mì liên tục trong ngày để đảm bảo độ tươi phục vụ khách. Nguyên liệu chính để làm sợi mì gia truyền là trứng, bột mì và nước tro tàu. Sau khi bột được nhào thật kỹ thì cho nghỉ để nở và cán mỏng, sau đó cắt thành sợi bằng máy rồi cắt thành từng vắt nhỏ. Mì tự làm thơm mùi trứng, sợi to vừa phải, mềm.

Các công đoạn diễn ra ở một gian nhà nhỏ đằng sau chỗ ngồi của khách. Người tò mò có thể đi lại gần và quan sát quá trình này.

Khi có khách gọi món, nhân viên sẽ báo cho đầu bếp chuẩn bị tại gian bếp được đặt ở một góc nhà.

Nhân viên mỗi người một tay phụ trách một công đoạn. Mì sau khi trụng cho vào tô sẽ chuyển cho một người để cho đồ ăn, hành phi, hẹ... vào và chan nước lèo.

Mỗi phần mì có giá từ 65.000 đồng tuỳ theo lựa chọn của khách, đặc biệt là mì vịt tiềm giá 115.000 đồng một suất. Các món được nhiều khách gọi như phần thập cẩm giá 85.000 đồng.

Người có sở thích riêng sẽ gọi mì xá xíu, thịt gà, vằn thắn... Bạn cũng có thể yêu cầu đầu bếp làm mì trộn khô, đồ ăn để riêng trong một tô khác cùng nước lèo.

Điều nổi bật khiến quán được lòng nhiều thực khách có lẽ bởi nước lèo có vị đậm đà, ngọt từ xương, vừa miệng mà không nhiều bột ngọt. Ngoài ra, sợi mì tươi có độ dai vừa phải.

Suất mì thịt gà cũng được nhiều người ưa thích. Thịt gà mềm và thơm, ướp rất thấm.

Anh Bình (ngụ ở quận 3) - khách "ruột" của quán đã nhiều năm, cho biết suất ăn ở đây nấu rất vừa miệng. "Tuy giá có hơi cao nhưng mỗi phần ăn rất đầy đặn. Tôi thử gần hết thực đơn của quán. Mỗi món đều có mùi vị riêng", anh Bình nhận xét.

Quán có không gian rộng rãi, chia làm hai phần chính: bên ngoài sân và trong nhà. Thời gian mở cửa từ 7h đến 14h, sau đó quán sẽ nghỉ và mở cửa bán lại lúc 16h cho đến khoảng nửa đêm thì đóng.

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net