Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 14/9/2018, 10:13 (GMT+7)

Quán cơm Bắc gần 60 năm chỉ bán 4 tiếng mỗi ngày ở Sài Gòn

Quán ăn nằm ngay trung tâm quận 1 níu chân thực khách bởi hương vị và phong cách phục vụ như ở miền Bắc.

Tọa lạc ngay ngã tư đường Trương Định và Lê Thánh Tôn, quận 1, quán do cụ Hoàng Thị Túc, người làng Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mở bán từ những năm 1960. Hiện con gái cụ Túc là bà Đinh Thị Hường cùng chị gái (gần 70 tuổi) tiếp quản cơ ngơi. 

Theo chủ hàng, trước đây quán chỉ là gánh hàng trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Huệ, sau này phát triển thành hai cửa hàng có biển hiệu, lấy theo tên quê quán của cụ Túc. Nhưng khách quen thường nhớ tới cái tên Bà Cả (gọi theo tên chồng của cụ). Tên này cũng được đặt cạnh tên mới trên biển hiệu.

Các bà theo mẹ bán cơm từ bé nên thuộc việc và giữ nguyên bí quyết của cụ Túc khi chế biến thức ăn. Bà Hường cho biết quán chỉ bán cơm trưa. "Từ 4h sáng, chúng tôi đã phải chuẩn bị tất cả món ăn. phục vụ thực khách trong 4 tiếng", chủ quán nói.

Cơm Bà Cả không phải đặc sản hay sơn hào hải vị, chỉ là những thức ăn quen thuộc trong bữa cơm người miền Bắc. Thực đơn gồm gần 20 món như canh cua rau đay, ốc chuối đậu, đậu phụ chiên, thịt luộc, cá kho, giả cầy, dưa chua cà muối, mắm tôm… Để phù hợp với ẩm thực vùng miền, sau này quán gia giảm hương vị hơi “lai miền Nam” nhưng đa số vẫn “thuần Bắc”. Hàng chục món ăn bày ngay lối vào, toả mùi thơm khiến ai đến cũng thòm thèm.

Quán phục vụ theo hình thức bữa cơm gia đình. Sau khi khách chọn món theo sở thích, chủ sẽ múc ra đĩa nhỏ. Giá mỗi món từ 30.000 đồng. Một mâm cơm đầy đủ cho hai người ăn khoảng 200.000 đồng, gồm 3 món chính kèm món tráng miệng là trái cây theo mùa.

“Sống ở đất Sài Gòn gần 30 năm nay nhưng vẫn nhớ cơm mẹ nấu ngoài Bắc, nên mỗi tháng chúng tôi tới đây ăn vài lần cho đỡ thèm. Đồ ăn đúng chất Bắc rất hợp khẩu vị tôi”, vợ chồng anh Phương (quận 3) cho biết.

Chú Phong (ngụ ở quận 1) là khách quen của quán được nhiều năm chia sẻ chỉ ăn cơm ở ngoài tại đây. “Nghe giá có hơi đắt so với một bữa cơm thường ngày nhưng tính ra vẫn vừa phải, vì ở đây người ta mua nguyên liệu tươi sạch, bán trong ngày. Mùi vị các món ăn lại rất hợp khẩu vị của tôi", ông nói.

Quán mở cửa đón khách từ 10h đến 14h. Khách đến quán ngồi trên bàn ghế cao, có thể chọn gian nhà trên lầu. Bãi đỗ xe ở ngay phía trước, phí 5.000 đồng một lượt.

Linh Sea
Ảnh: Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net