Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 27/4/2018, 09:21 (GMT+7)

Quán cơm 23 năm ở Sài Gòn bán sườn to bằng gang tay

Quán cơm tấm lâu đời ở Sài thành níu chân thực khách không chỉ bởi hương vị ngon của món ăn mà còn kích thước của miếng sườn.

Bạn tôi hay bảo nhau rằng, "nếu chưa ăn cơm tấm xem như chưa tới Sài Gòn". Có lẽ vì vậy mà món ăn này xuất hiện ở hầu khắp ngõ ngách trong thành phố, từ nhà hàng sang trọng đến quán xá bình dân.

Trên đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận có một quán cơm tấm đã hơn 20 năm. Bất kể sớm tối, địa chỉ này luôn đông đúc thực khách.

Ba Ghiền xuất hiện ở thành phố vào năm 1995. Địa chỉ này ghi dấu ấn trong lòng người Sài Gòn bởi miếng sườn to che lấp cả đĩa cơm. Công thức ướp sườn được chủ quán giữ kín. Không tiết lộ liều lượng nhưng người này cho hay, ngũ vị hương, dầu hào, hành tỏi, tiêu, nước tương, mật ong là thứ không thể thiếu.

Quán cơm tấm Ba Ghiền
 
 

Để phục vụ một lượng lớn thực khách, hiện quán có khoảng chục nồi cơm. Bà Hồng Liên (53 tuổi), quản lý quán cơm cho hay, cái tên của quán được lấy từ tên một người trong gia đình. "Nhiều người cứ tưởng ăn cơm ở đây sẽ bị ghiền ba thứ nào đó nhưng không phải. Nhưng ăn cơm ở đây rồi ai cũng ghiền", bà Liên vui vẻ chia sẻ.

Quán còn có nhiều loại đồ ăn kèm như chả, bì, trứng ốp la, trứng chiên, xíu mại, lạp xưởng... Các món này đều nấu theo vị miền Nam, hơi ngọt.

Món cơm tấm không thể thiếu đồ chua giòn rụm hay mỡ hành, tóp mỡ thơm nức.

Mỗi đĩa cơm sườn có giá 44.000 đồng, sườn bì chả giá 68.000 đồng. Nếu gọi thêm đồ ăn, giá cả sẽ thay đổi. Đĩa cơm mang ra lúc nào cũng còn nóng.

Anh Thành Nhân (TP HCM) là khách quen ở địa chỉ này đã hơn 3 năm nhận xét, hạt cơm của quán có độ tơi, mỡ hành chan vừa đủ nên không thấy ngấy. "Ở đây nướng sườn rất khéo, chín bên trong mà bên ngoài ít cháy, không bị khô", anh Nhân nói.

Bạn còn dễ dàng cảm nhận được mùi than còn ám khi đưa miếng sườn lên ngang mũi. Chầm chậm cho vào miệng, bạn sẽ thấy thịt mềm, có vị hơi ngọt.

Trà đá là đồ uống giải khát sau khi thưởng thức món ăn.

Quán mở cửa từ sáng đến khoảng 21h tối. Không gian nằm trong một gian nhà không mấy khang trang nhưng sáng sủa, sạch sẽ. Giờ cao điểm, quán đông nên phải đợi.

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net