Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/11/2017, 15:33 (GMT+7)

Những món vỉa hè nhất định phải ăn ngày gió lạnh đầu mùa

Dưới đây là một số gợi ý dành cho thực khách vào những ngày đầu của mùa đông.

Cà phê trứng

Đây là đặc sản được rất nhiều khách nước ngoài yêu thích và tò mò bởi sự kết hợp giữa trứng đánh bông và cà phê. Loại đồ uống này được bán ở các quán cà phê Hà Nội từ những năm 1940. Người không uống được cà phê cũng có thể gọi cacao trứng - một biến thể của cà phê trứng. Thức uống này chỉ được tìm thấy ở các quán cà phê cũ như cà phê Giảng, cà phê Phố Cổ...

Ốc

Thời điểm cuối thu đầu đông là lúc ăn ốc ngon nhất, bởi không phải ngẫu nhiên là có thương hiệu "ốc tháng mười - người Hà Nội" vang danh xa gần. Đây là lúc ốc béo nhất trong năm. Trời se lạnh đầu mùa, nhiều người chỉ thích tạt vào quán ven đường, hít hà làn khói tỏa ra từ những nồi ốc "to đại tướng" và thưởng thức món ốc ăn cùng nước chấm chua cay mặn ngọt.

Bánh trôi tàu

Mỗi bát luôn có 2 viên bánh trôi, một vị vừng đen, một vị đậu xanh. Điều đặc biệt của món bánh trôi tàu nằm ở khâu chế biến nước gừng. Đường để nấu phải là đường phên, đậm mùi mía, mang màu nâu đỏ. Vị ngọt của đường tan trong những lát gừng nóng, sôi sình sịch trên bếp lò, đổ ngập cái bánh nóng và rắc thêm ít lạc rang là đủ làm ấm cơ thể vừa đi ngoài đường lạnh về.

Một trong những quán bán bánh trôi ngon ở Hà Nội là của gia đình cố nghệ sĩ Phạm Bằng trên phố Hàng Giày. Tuy nhiên, quán này đã nghỉ bán.

Cháo sườn quẩy

Những ngày trời trở lạnh, ngõ Huyện và Lý Quốc Sư trở nên đông đúc hơn ngày thường do nhiều người tìm tới các quán bán cháo sườn vỉa hè. Một số địa điểm bán cháo sườn được người dân thủ đô yêu thích là trong chợ Đồng Xuân hoặc cháo sườn Cô Là.

Chè sắn

Theo kinh nghiệm của nhiều người Hà Nội, sẽ thật thiếu sót nếu ăn cháo sườn xong mà không tráng miệng thêm bằng một bát chè sắn bán gần đó.

Miếng sắn thái nhỏ, nấu chung với đường và nước gừng giúp người ăn ấm bụng, có thể xua đi cái lạnh đầu đông ngay tức thì.

Mỳ gà tần

Trước đây, người gốc Hoa sống ở khu phố cổ khá đông. mang theo nhiều nét ẩm thực Trung Quốc như các món mỳ vằn thắn, chí mà phù, bánh trôi tàu, lục tàu xá. Một trong những món ăn còn tồn tại tới giờ là các món tần với ngải cứu, nổi bật nhất là mỳ gà tần.

Nằm trong trục phố thuốc Đông Y, các quán mỳ gà tần ở phố Hàng Bồ, phố Thuốc Bắc luôn có các vị thuốc bồi bổ sức khỏe.  Những ngày này, quán mỳ gà tần ở góc ngã tư Hàng Cân - Lương Văn Can luôn chật kín khách. Dẫu phải ngồi ngay sát đường xe qua lại nhưng chẳng thực khách nào phật ý, chỉ chờ bát mỳ gà phơm thức, nóng hổi được bưng ra. 

Tiết tần

Tiết tần kén người ăn bởi vè ngoài không đẹp mắt. Nhưng món ăn này lại là khoái khẩu của không ít người sống lâu ở Hà Nội. Quán nhỏ góc đường Chả Cá - Lãn Ông là nơi hiếm hoi bán món ăn này. Không có biển hiệu mời gọi, cũng không có chỗ để xe rộng rãi, khách cũng không quá tấp nập nhưng quán nhỏ chẳng ngày nào là ế hàng suốt bao năm nay. Những ngày mưa rét mùa đông là khi quán đông khách nhất. Từng khối tiết cắt vuông vức, mịn màng, nóng bỏng lưỡi quyện với mùi đăng đắng, thơm thơm của lá ngải cứu sẽ khiến bạn ấm sực người ngay lập tức.

Ngô, khoai nướng

Được bán gần như quanh năm nhưng mùa đông mới là thời điểm các món dân dã như khoai nướng, ngô luộc, ngô nướng hay sắn luộc được "lên ngôi".  Món ăn dân dã gợi lại trong ký ức mỗi người về tiếng rao đêm lanh lảnh, về một thời gian khó nhưng đầy xúc cảm.

Theo Ngoisao

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net