Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 9/8/2015, 07:37 (GMT+7)

Những món ăn vặt Sài Gòn gợi nhớ tuổi thơ

Rong ruổi khắp đường ngang ngõ hẹp Sài Gòn, bạn sẽ bắt gặp bánh bò dừa, bánh tráng kẹp mạch nha hay chiếc bông lan nóng hổi... gợi kỷ niệm cho nhiều thế hệ người dân trong thành phố.

Trong số nhiều món quà vặt đường phố, bánh bò dừa là món thân thuộc và được nhiều người Sài Gòn ghiền nhất. Phần đông những người nướng bánh bò dừa là đàn ông và đôi tay của họ khi xoay khuôn cũng không kém phần điệu nghệ.

Không chỉ dừng lại ở mùi thơm phức từ bơ, trứng, bột, bánh bò dừa còn hấp dẫn với vị béo ngọt của phần nhân dừa nạo hòa quyện. Cắn vào miếng bánh vừa giòn bên ngoài, lại dai mềm bên trong mang lại cảm giác rất thú vị.

Bánh tráng kẹp mạch nha là sự kết hợp giữa bánh tráng nếp Tây Ninh và kẹo mạch nha Quảng Ngãi. Món quà vặt này thường được người bán kéo chỉ kẹo mạch nha ra, sau đó khéo léo đưa lên mặt bánh tráng rất đẹp mắt.

Một chiếc bánh kẹp mạch nha tuy đơn giản nhưng đem lại nhiều trải nghiệm về hương vị. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận mùi thơm thoang thoảng, vị ngọt ngào của kẹo mạch nha, một chút giòn rụm của bánh tráng và béo của dừa nạo kết hợp.

Giữa góc phố tấp nập, bạn dễ dàng nhận ra mùi thơm phức lan tỏa từ những chiếc bánh bông lan đang chín vàng trên bếp than hừng hực. Thay vì chỉ dùng bơ, người bán cho thêm nước cốt dừa vào bột bánh nên khi nướng chín có mùi rất thơm và vị béo không lẫn vào đâu.

Đặc trưng của những gánh hàng bánh bông lan còn có thêm bịch bánh tổ ong, bánh chuối. Cùng là những chiếc bánh nướng nhưng bánh tổ ong cắn vào giòn rụm, bánh chuối lại mỏng như tờ giấy, ăn dai dai, thơm thoang thoảng mùi chuối ép với chút cháy cạnh nướng than. 

Một món quà vặt độc đáo khác trên đường phố là bánh tằm ngọt. Thường có hai loại tằm dai, tằm mềm và bạn có thể kết hợp trong cùng một bịch với muối mè rang thơm lừng. Đây là món quà vặt gắn liền với nhiều thế hệ học sinh ở Sài Gòn. 

Những xe bán bánh tằm còn có nhiều món quà vặt hấp dẫn khác như bánh mì nướng, bánh vò viên, bánh trái sán,... tất cả đều làm từ nguyên liệu củ mì và dừa khô nạo. Xe bánh tằm ở Sài Gòn không nhiều, người bán thường hay di chuyển nên khá khó tìm. Bạn có thể đến góc đường Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) hoặc Cống Quỳnh – Cao Thắng (quận 3) để tìm mua những món bánh thú vị này.

Đức Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net