Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 5/4/2015, 07:17 (GMT+7)

Một ngày ở Búng Bình Thiên

Bên cạnh những cái tên quá nổi tiếng như rừng tràm Trà Sư, Tri Tôn, cánh đồng Tà Pạ, núi Sam..., Búng Bình Thiên cũng là địa danh hút khách du lịch bậc nhất ở An Giang những năm gần đây.

Nằm đầu nguồn sông Mekong, giáp biên nước bạn Campuchia, An Giang mang vẻ đẹp đặc trưng nhất của miền Tây sông nước. Trong đó, Búng Bình Thiên là địa danh những năm gần đây hút nhiều khách du lịch nhất bởi vẻ đẹp đặc biệt của cảnh quan, con người nơi đây.

Búng theo tiếng địa phương nghĩa là hồ cùng với mặt nước luôn trong xanh phẳng lặng như gương. Vì vậy, Búng Bình Thiên còn tên gọi khác là "Hồ gương trời". Nằm cặp với sông Bình Di - một nhánh của sông Hậu thuộc xã An Phú - Búng Bình Thiên được ghi nhận vào danh sách những hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ.

Nằm cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 35 km, phải vượt qua cầu Cồn Tiên, theo hướng đường tỉnh lộ 956 về cửa khẩu Khánh Bình và kết thúc là rẽ trái tại ngã 4 Quốc Thái, bạn mới đến hồ Búng Bình Thiên.

Xung quanh hồ có 4 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi (Chăm Islam) có nhiều nét riêng độc đáo nhất khi vẫn giữ nguyên bản sắc, nếp sống văn hóa của mình. Không khó để bắt gặp những hình ảnh cụ già người Chăm ngồi lặng lẽ bên cầu thang nhà sàn...

...hay những thiếu phụ Chăm trong trang phục truyền thống.

Cảnh đi học của thiếu nữ Chăm.

Ngoài những nếp nhà sàn nằm san sát nhau, du khách còn có cơ hội ghé thăm thánh đường Mas Jid Khay Ri Yah rộng lớn, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Chăm quanh Búng.

Một số du khách chia sẻ điều tuyệt vời nhất ở đây là được ngắm nhìn lũ trẻ trong khung cảnh bình yên của trời mây, sông nước.

Con đường làng luôn rợp mát cây xanh trong nắng sớm.

Đến Búng Bình Thiên mùa nước nổi (tháng 7 đến tháng 10 âm lịch), du khách còn có cơ hội thưởng thức canh cá linh, cá lóc, bông điên điển. Đây là món ăn từng đi vào thơ ca, tiềm thức của người miền Tây. 

Nam Chấy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net