Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 12/8/2016, 19:00 (GMT+7)

Lịch sử của nhà hàng lâu đời nhất California

Cliff House là nhà hàng lâu đời nhất ở California (Mỹ), từng hứng chịu 3 trận hỏa hoạn bởi những ngọn lửa không rõ nguyên nhân.

Tọa lạc trên một vách đá với tầm nhìn hướng ra bãi Ocean Beach, Cliff House ở San Francisco là một trong những nhà hàng lâu đời và nổi tiếng nhất California. Cliff House mang phong cách hiện đại ngày nay có từ năm 1909, nhưng về nguyên bản nó được xây dựng vào năm 1863 như một khu nghỉ mát phục vụ giới thượng lưu. Ảnh: The Cliff House.

Năm 1881, Cliff House được triệu phú Adolph Sutro, người sau này là thị trưởng San Francisco mua lại. Sutro muốn biến nơi này thành điểm đến dành cho gia đình. Ông thuê người quản lý mới, cho trang trí lại phòng và xây dựng đường ray xe lửa nhằm đưa du khách đến với bờ biển xa xôi. Thế nhưng đúng vào đêm Giáng sinh năm 1894, một trận hỏa hoạn bất ngờ xảy ra đã phá hủy toàn bộ ngôi nhà bằng gỗ. Ảnh: The Retronaut.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai năm, một Cliff House hoàn toàn mới ra đời mang phong cách lâu đài Victoria với 7 ngọn tháp và một đài quan sát. Tòa nhà có nhiều phòng ăn riêng, cửa hàng mua sắm, phòng triển lãm nghệ thuật, đá quý và thư viện ảnh. Ngoài ra, Cliff House còn mở rộng thêm một hồ bơi nước ngọt và 6 bể nước mặn, duy trì ở những mức nhiệt khác nhau, cùng 500 phòng thay quần áo riêng biệt và đủ tiện nghi cho 20.000 người tắm. Ảnh: The Retronaut.

Nhưng một lần nữa, nhà hàng lại phải hứng chịu bi kịch khi chỉ sau 11 năm, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà. Ảnh: The Retronaut.

Cliff House hiện nay là phiên bản thứ 3 do Emma Sutro Merritt, con gái ông Adolph Sutro, thực hiện. Rút kinh nghiệm từ 2 lần hỏa hoạn trước, nhà hàng được xây dựng bằng bê tông cốt thép có khả năng chịu lửa. Ảnh: Flickr.

Những bể tắm trước là niềm tự hào của Cliff House được bán cho một công ty bất động sản để cải tạo thành khu nhà ở. Tuy nhiên, năm 1966, một ngọn lửa bí ẩn bùng lên đã chấm dứt hoàn toàn dự án. Ảnh: Flickr.

Năm 1977, Công viên Quốc gia Mỹ mua lại khối tài sản này và biến nó trở thành một phần của Tổ hợp giải trí Golden Gate. Ngày nay, du khách vẫn thường đến đây để khám phá những gì còn sót lại sau trận hỏa hoạn và tận hưởng không khí trong lành của biển khơi. Ảnh: Flickr.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net