Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 13/4/2015, 06:16 (GMT+7)

Bữa sáng trong hẻm đậm chất Sài Gòn

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức một tô bún bò nóng hổi, ăn nhanh ổ bánh mì hay ngồi nhâm nhi ly cà phê khi len lỏi vào những con hẻm trong Sài thành.

Nhắc đến món ăn sáng phổ biến nhất ở thành phố này, không thể không kể đến cơm tấm. Người Sài Gòn chọn món này cho bữa sáng với quan niệm một khởi đầu "chắc bụng" và đầy đủ dinh dưỡng cho cả ngày làm việc. 

Cơm tấm ngon không chỉ đến từ sự hòa hợp giữa hạt cơm, miếng sườn, nước mắm... mà còn nhờ không gian ngồi ăn với khói thịt nướng tỏa thơm phức.

Ở một con hẻm khác trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, người dân lại có hứng thú đặc biệt với bánh mì chả cá. Mùi thơm hấp dẫn của chả cá như lan tỏa khắp con hẻm nhỏ. 

Món ăn chỉ đơn giản với bánh mì kẹp chả cá chiên, một ít rau thơm, đồ chua và tương ớt nhưng theo lời anh Khánh - khách ruột của xe bánh mì này - chả cá phải luôn tươi ngon và được chiên nóng ngay tại chỗ.

Một ổ bánh mì chả cá giá chỉ 10.000 đồng, rất hợp túi tiền nhiều người. 

Nếu thong thả thời gian, bún bò Huế cũng là lựa chọn bổ dưỡng để bắt đầu ngày mới. Thưởng thức một tô bún bò hẻm, bạn sẽ ngồi ăn ngay cạnh nồi nước dùng thơm lừng, thỉnh thoảng trò chuyện với người bán hàng. 

Một tô bún bò Huế thường lôi cuốn với mùi thơm đặc trưng từ nước dùng hầm sả, xương bò và rất nhiều phần thịt gân, bắp, nạm, gầu…Bún bò ăn kèm rau muống chẻ, thơm, thêm ớt hoặc chanh để tăng thêm sự hấp dẫn.

Kết thúc bữa sáng, bạn nên ghé con hẻm trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận để thưởng thức ly cà phê vợt, vốn chỉ còn rất ít người bán ở Sài Gòn.

Cô Ba - chủ quán - kể rằng thời chưa có phin, người Hoa thường dùng vợt để chế cà phê. Theo cách này, cà phê nguyên chất được cho vào vợt và chế nước sôi liên tục để chắt ra những giọt đậm đà nhất.

Đến quán, bạn có thể gọi một ly cà phê sữa hoặc đen, dùng nóng hay đá, sau đó chọn chỗ ngồi ngay trên con hẻm.

Ông Hải, 50 tuổi, ở quận Phú Nhuận chia sẻ: "Cái hay của những quán này là khách dù khác về địa vị xã hội nhưng khi ngồi vào cà phê hẻm là ai cũng như nhau". Kết thúc bữa ăn sáng, thư thả trò chuyện trước giờ làm việc bên ly cà phê vợt là cách khởi đầu ngày mới trọn vẹn.

Đức Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net