Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 21/8/2018, 10:13 (GMT+7)

12 món ngon dọc miền đất nước phải thử khi đi chơi 2/9

Sa Pa có món cá hồi, Hội An nổi tiếng với cao lầu hay Cần Thơ có bún riêu trên sông là những món bạn nên thử.

Cá hồi - Sa Pa

Nhờ có khí hậu mát lạnh quanh năm, cá hồi được nuôi nhiều tại Sa Pa. Thịt loại cá này chắc, thớ săn, có màu đỏ tươi rói. Đây loại loài cá có dinh dưỡng và giá thành cao.

Cá hồi được chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng phổ biến nhất là lẩu hay gỏi cá. Những món ăn này đều được phục vụ tại các nhà hàng trong thị trấn. Giá cả dao động tuỳ theo cách chế biến. Một nồi lẩu cá hồi hai người trung bình 300.000 đồng.

Bún chả - Hà Nội

Món ăn quen thuộc của người Hà Nội đã nhận không ít lời khen từ du khách khắp nơi, và hơn một lần lọt vào top món ăn ngon nhất thế giới. Đó là sự kết hợp giữa bún tươi ăn kèm cùng một tô nước chấm có thịt nướng, chả... bên trong. Sự thành công của món ăn được quyết định bởi mùi vị của tô nước chấm này. Món ăn còn được phục vụ kèm rau sống.

Ở thủ đô, bạn sẽ không khó để tìm thấy một quán bún chả, giá từ 25.000 đồng trở lên tuỳ quán bình dân hay nhà hàng. Một số địa chỉ tham khảo: Hàng Quạt, Cửa Đông, Lê Văn Hưu.

Bánh canh Nam Phổ - Huế

Không được bán nhiều như cơm hến hoặc bún bò, nhưng bánh canh cua của người làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn là món ăn được nhiều du khách ưa thích, bởi chỉ có thể tìm thấy hương vị đúng tại đất cố đô. Món ăn có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh, ẩn hiện bên trong là thịt cua và tôm. Tại Huế, các quán ăn đều có hẳn một tô nước mắm ớt đặc trưng để ăn kèm. Thực khách có thể tự tay thêm thắt theo sở thích.

Địa chỉ gợi ý: quán ăn trên đường Phạm Hồng Thái hoặc Nguyễn Công Trứ, giá từ 15.000 đồng một tô.

Quán cao lầu 20 năm ở Hội An
 
 

Cao lầu - Hội An. Video: Di Vỹ.

Cao lầu - Hội An

Nổi tiếng khắp Việt Nam, một tô cao lầu ngon ở phố Hội gồm những sợi mì đã chần qua nước sôi, thêm một ít giá trụng vừa chín tới và không thể thiếu rau sống của làng Trà Quế. Những lát thịt xá xíu thái mỏng, da heo chiên giòn sẽ được ưu tiên xếp bên trên. Bạn có thể ăn cao lầu ở mọi nơi trong Hội An, nổi tiếng nhất là cao lầu Thanh ở Thái Phiên, cao lầu bà Bé ở Trần Phú. Giá một tô từ 30.000 đồng.

Bún đỏ - Buôn Mê Thuột

Bún đỏ là món ăn bình dân của người Đắk Lắk. Thực khách không khó để tìm thử món ăn nếu lang thang ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Nguyên liệu món ăn đơn giản gồm bún sợi lớn, chả viên, trứng cút luộc và rau cải. Nhiều nơi còn cho thêm tóp mỡ để tăng mùi vị.

Người nấu sẽ dùng một nồi nước pha hạt điều rồi trụng bún bên trong, nhờ vậy mà sợi có màu đỏ đặc trưng như tên gọi. Món ăn thường được bán từ xế chiều đến tối muộn, giá trung bình từ 20.000 đồng. Địa chỉ gợi ý: đường Phan Đình Giót, Lê Hồng Phong hay Phan Bội Châu.

Bánh căn - Đà Lạt

Trong tiết trời se lạnh của phố núi, bên chiếc lò đúc nóng ấm, bánh căn vừa chín tới có màu vàng, vừa mềm vừa giòn giòn hấp dẫn khách phương xa. Bánh được đổ khuôn bằng bột gạo, dễ ăn và nhân bánh có biến tấu với nhiều vị đa dạng.

Bánh sau khi nướng có mùi thơm phức, trứng chín đều và xốp chứ không khô. Một phần gồm 10 chiếc bánh có giá khoảng 40.000 đồng. Các địa chỉ gợi ý: ấp Ánh Sáng, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Văn Trỗi.

Bún cá dầm - Nha Trang

Tên gọi "bún lá cá dầm" xuất phát từ cách chế biến nước lèo đặc trưng của món ăn. Nhiều người hay nhầm tưởng món ăn nổi tiếng ở Nha Trang được làm từ một loại cá mang tên "dầm" nhưng thực tế không phải vậy. Hiện nay, nhiều nơi còn cho thêm sứa hoặc chả cá để thêm sự lựa chọn cho khách. Những cọng bún mềm ăn kèm với nước lèo trong veo, không tanh mùi cá.

Thực khách có thể thưởng thức tô bún tại quán ăn ở góc chung cư Phan Bội Châu hay đường Bạch Đằng hoặc đường Yersin, Hàn Thuyên. Giá một tô dao động từ 25.000 đồng.

Bánh hỏi lòng heo - Bình Định

Độ ngon của món ăn nức tiếng đất Võ một phần phụ thuộc vào độ mềm tơi của bánh hỏi, cùng một lớp hẹ xắt nhỏ phủ lên trên. Người lần đầu thử món ăn sẽ bối rối vì lòng heo thường được ăn cùng cháo chứ ít nơi ăn cùng bánh hỏi. Lòng được xắt vừa, luộc chín trước khi dọn ra cho khách. Nước luộc lòng cũng được tận dụng để nấu cháo, nhờ vậy mà cháo có độ ngọt.

Ăn kèm với món này còn có đĩa rau sống, chén nước mắm ớt cay. Món ăn thích hợp cho buổi tối, ngồi ở một hàng quán ven đường. Giá cho một phần ăn từ 25.000 đồng.

Bánh mì - Sài Gòn

Ở Sài Gòn, cứ đi một đoạn là bạn sẽ gặp một xe bánh mì. Bánh mì ở Sài Gòn đa dạng từ loại nhân bên trong cho đến cách ăn. Người sành ăn sẽ rỉ tai nhau các quán bánh mì chảo, người bận việc thì ghé đại một xe nào đó rồi mua mang đi. Ít người quên được vị patê đặc trưng được phết bên trong ổ bánh nóng giòn, lấp đầy với các loại thịt, thêm chút cải chua, dưa leo, rưới nước sốt sền sệt, đậm đà.

Hiện món ăn phổ biến và được yêu thích bởi không chỉ người Việt mà còn với du khách nước ngoài. Giá một ổ bánh mì thịt từ 15.000 đồng. Các địa chỉ nổi tiếng: đường Huỳnh Khương Ninh, Huỳnh Văn Bánh, Pasteur, Nguyễn Trãi.

Xe bánh mì Sài Gòn 80 năm
 
 

Xe bánh mì 80 năm ở Sài Gòn. Video: Di Vỹ.

Bún riêu - Cần Thơ

Du khách từng dạo quanh chợ nổi Cái Răng sẽ khó quên món bún riêu được phục vụ ngay khi thuyền vẫn đang lênh đênh trên nước. Tô bún được chuyền tay bắt mắt với sắc đỏ của cà, màu xanh của hành lá, thịt, mùi mắm tôm thơm đặc trưng và chút ớt cay. Suất ăn có giá khoảng 30.000 đồng.

Chuối nếp nướng - các tỉnh miền Tây

Người dân miền Tây vốn hảo ngọt, nên những món ăn như bánh, chè, xôi, rau câu được bày bán rất phong phú. Chuối nếp nướng ở vùng này dùng xôi nếp được hấp chín qua nước dừa để làm vỏ, nhưng ngon nhất là chuối được bọc thêm một lớp lá chuối bên ngoài. Chuối sẽ được đem nướng trên bếp than, ăn kèm với nước cốt dừa.

Món ăn không cầu kỳ, giá cả phải chăng, chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng một trái, thích hợp để nạp năng lượng vào bữa xế.

Bún quậy - Phú Quốc

Bún quậy là món bún ăn với cá, cùng một số loại hải sản khác như tôm, mực. Tại quán ăn trên đảo Phú Quốc, tất cả khâu chế biến đều được biễu diễn như “liveshow” trước mặt bạn. Điểm nhấn là bún làm trực tiếp ra đến đâu thì được trụng vào nồi nước sôi đến đó. Lúc chờ bún, thực khách sẽ tự pha chén nước chấm mắm tắc ớt theo khẩu vị của mình. Giá mỗi tô bún là 30.000 đồng.

Bài và ảnh: Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net