Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 9/7/2017, 10:13 (GMT+7)

10 món ăn Hà Nội ở Sài Gòn cho người mê ẩm thực Bắc

Bánh cuốn, ốc luộc, bún chả hay bún cá rô đồng là những món ăn Hà Nội được bán nhiều ở Sài Gòn, thu hút các tín đồ ẩm thực.

Bánh cuốn

Bánh cuốn Hà Nội ngon nhờ khâu chọn nguyên liệu gắt gao, là loại gạo tẻ thơm, không quá dẻo cũng không quá khô để bánh khi tráng lên không bị dính và mềm vừa. Nhân bánh là mộc nhĩ, thịt băm đã xào qua để có vị đậm đà. Hành phi rắc lên trên là phụ liệu không thể thiếu. Nước mắm của bánh cuốn Hà Nội không có vị ngọt như bánh cuốn Sài Gòn, thường là nước mắm ớt bỏ thêm hành phi, hoặc vài miếng chả lụa. Bánh cuốn Sài Gòn được bán ở rất nhiều nơi nhưng bánh cuốn Hà Nội chuẩn vị thì không có nhiều quán. Bạn có thể ghé quán ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1; quán ở đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình để thưởng thức. Giá một phần là 20.000-40.000 đồng.

Ốc luộc

Không nhiều món như TP HCM, ốc Hà Nội đơn giản là luộc cùng sả, lá chanh và chấm nước chấm được pha với tỏi, gừng, ớt. Ốc luộc được bán ở quán Lá Chanh, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1. Một phần ốc cho hai người ăn có giá 50.000 đồng.

Bánh gối

Vỏ bánh giòn rụm, nhân bánh có miến, mộc nhĩ, trứng cút... khiến nhiều tín đồ ẩm thực khó lòng bỏ qua. Bánh gối Hà Nội thường chấm với nước chấm chua ngọt có đu đủ. Giá một phần cho 2 người ăn từ 40.000 đồng. Các quán bắc ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1 hay đường Võ Văn Tần, quận 3 có bán món này.

Bún ốc

Tô bún ốc nhiều màu sắc, hấp dẫn thực khách với màu đỏ của cà chua, màu xanh của rau và những con ốc được nấu kỹ càng. Vị ngon riêng biệt của món này là nước giấm bỗng chua dịu, ốc giòn ngọt ăn tới đâu luộc tới đó. Đĩa rau thơm ăn kèm gồm tía tô, kinh giới, thân chuối bào. Nhiều quán ăn bắc ở gần sân bay Tân Sơn Nhất hoặc quận 3 có bán món này. Giá từ 40.000 đồng một tô.

Chả cá Lã Vọng

Món ăn vô cùng nổi tiếng ở Hà Nội không những khiến thực khách TP HCM mê mẩn, mà nhiều du khách nước ngoài cũng ấn tượng. Các quán thường chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, chả cá lăng đã chiên sơ, và bắc chảo và bếp ngay tại bàn cho khách. Bỏ chả cá, ít hành và rau thì là vào chảo, mùi thơm sẽ dậy lên. Khi rau chín, gắp chả cá cùng rau ra bát, thêm chút bún rối, chút mỡ, mắm tôm và đậu phộng rang. Bạn có thể ghé quận 3 để ăn món này, giá một phần hai người ăn khoảng 300.000 đồng.

Lẩu riêu cua bắp bò

Lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn là món ăn quen thuộc của miền Bắc trong mùa đông, vào Sài Gòn thì được nhiều người trẻ yêu thích. Nồi nước lẩu và mẹt nguyên liệu hấp dẫn bạn từ khi món ăn được mang ra. Nước dùng là bí quyết quan trọng nhất với món này, phải ngọt sắc vị của gạch cua giã nhỏ, chua thanh của cà chua và sấu. Món này được bán ở đường Tú Xương, Trương Định, Hồng Hà… Giá một nồi cho 4 người ăn là 300.000 đồng.

Bún đậu mắm tôm

Đi ăn bún đậu ở Sài Gòn từng là một trào lưu, trước đây chỉ có một số quán thì nay ở bất kỳ quận nào cũng có rất nhiều quán cho thực khách chọn lựa. Hầu hết quán đều giữ nguyên phong cách bún đậu Hà Nội, đậu chiên vừa tới, có chả cốm, dưa leo, bún, đựng trong lá chuối hoặc mẹt. Giá một phần cho một người ăn từ 40.000 đồng. Bún đậu được bán nhiều ở đường Hồng Hà, Phan Xích Long, Trần Hưng Đạo.

Bún chả, bún nem

Với nhiều thực khách khó tính, bún chả Hà Nội có kiểu pha nước chấm rất riêng, nếu bị biến tấu dù một chút cũng không ngon. Ở TP HCM, bún chả Hà Nội trở thành món ăn quen thuộc buổi trưa, hoặc là món hàng đầu của du khách nước ngoài tìm kiếm. Bún nem kén khách hơn, nem rán giòn nhưng không bị vỡ vụn vỏ. Giá một phần khoảng 40.000 đồng. Bạn có thể ghé các quán bán đồ bắc ở quận Tân Bình, quận 3 để thưởng thức.

Bún cá rô đồng

Được chế biến từ những nguyên liệu bình dị như cá rô đồng, dọc mùng, thì là, cà chua... bún cá là món thanh nhẹ những ngày Sài Gòn nóng bức. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình; đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1. Giá một tô từ 35.000 đồng.

Bún giả cầy

Giò heo, móng heo sau khi ướp thì được nấu cầu kỳ với riềng, sả, mẻ, mắm tôm... trong vòng 3-4 tiếng, tạo thành món ăn đậm chất Bắc. Tô giả cầy mang ra cho thực khách có mùi thơm từ gia vị, đẹp mắt và khi ăn thì cảm nhận phần thịt mềm, phần da vẫn có độ giòn. Giả cầy ăn kèm bún tươi là món Hà Nội được thực khách phía Nam yêu thích. Giá một phần từ 80.000 đồng. Địa chỉ gợi ý là các quán bắc ở quận Tân Bình, quận 3.

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net