Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 4/1/2018, 02:08 (GMT+7)

10 món ăn đường phố phải thử khi du lịch

Pad Thai, thịt nướng kebab Thổ Nhĩ Kỳ hay bánh tart trứng của Bồ Đào Nha là những món ăn không thể bỏ qua của du khách mê ẩm thực.

Masala dosa, Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với nhiều món ngon và có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Riêng masala dosa là món phổ biến ở các bang miền nam nước này nhưng cũng xuất hiện ở những vùng khác. Một chiếc masala dosa gồm có lớp vỏ tráng từ bột gạo, nhân bên trong trộn từ muối, dầu thực vật, ớt xanh, hạt mù tạt, đậu mười tách vỏ, khoai tây, hành và nghệ. Ảnh: Asset.

Doner Kebab, Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là món thịt nướng đôi khi được gọi đơn giản là kebab, được sáng tạo bởi những người Thổ Nhĩ Kỳ nhập cư vào Berlin hồi thập niên 1970. Từ đó kebab trở thành món ăn đường phố phổ biến khắp nước Đức lẫn cả châu Âu. Tên doner kebap có nghĩa là kebab quay và nguyên liệu gồm có những dải thịt cừu, bò hoặc gà nướng dần dần bằng một que xiên khổng lồ dựng đứng. Ảnh: Shutterstock.

Currywurst, Đức

Người ta tin rằng món currywurst được Herta Heuwer tạo ra vào năm 1949 tại Berlin khi bà trộn chung tương cà chua và bột cà ri lấy từ lính Anh đóng quân ở Đức. Bà rưới hỗn hợp cay đó lên miếng xúc xích heo đã nướng chín và bán trên phố. Món này giá rẻ nhưng ăn dễ no nên trở thành món phổ biến cho các công nhân xây dựng. Ngày nay, món ăn này có thể tìm thấy ở hầu khắp thành phố ở Đức. Ảnh: Instagram.

Pad Thai, Thái Lan

Pad Thai là món thứ 5 trong danh sách "50 món ngon nhất thế giới" của CNN Go năm 2011. Đây là món mì gạo xào với đậu phụ, trứng, nước mắm, tôm khô, tỏi, đường thốt nốt, tiêu, ớt, sốt me. Pad Thai ăn kèm với chanh, lạc rang trộn lên trên. Món ăn có từ sau Thế chiến thứ hai khi Thái Lan chịu cảnh thiếu gạo triền miên vì chiến tranh và lụt lội. Để giảm thiểu sự tiêu hao gạo, Thủ tướng nước này đã khuyến khích người dân ăn mì thay cơm. Ngày nay, pad Thai là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Ảnh: Instagram.

Aranciny, Italy

Tên món ăn Italy này dịch ra là "quả cam nhỏ" nhưng không dùng nguyên liệu nào liên quan tới cam. Cái tên này chỉ là cách mô tả hình dáng và màu sắc chiếc bánh. Bánh tròn nhỏ nhồi bên trong là cơm, vụn bánh mì rồi chiên lên. Nhân bánh còn có thêm thịt, sốt cà chua, phô mai và đậu Hà Lan. Arancini có nguồn gốc từ Sicily vào thế kỷ 10 dưới thời Arab còn thống trị vùng đất này. Ngày nay, tại các thành phố như Palermo, Siracusa, và Trapani ở Sicily, nó là món ăn truyền thống cho các bữa tiệc lễ Thánh Lucia, vì lúc đó người dân không ăn bánh mì hay mì Ý. Thực khách ăn món này có thể dùng tay ăn trực tiếp và tìm mua ở khắp nơi tại Italy. Ảnh: Instagram.

Poutine, Canada

Đây là một món ăn có xuất xứ ở Quebec, làm từ khoai tây chiên, phomat vón cục và nước thịt. Poutine có từ khu vực trung tâm Quebec vào cuối thập niên 1950. Một vài nhà hàng ở đây tự nhận là nơi sáng tạo ra món ăn vặt này. Dần dần poutine trở thành một nét ẩm thực đáng nhớ cho khách du lịch khi tới bất kỳ đâu ở Canada. Ảnh: Wordpress.

Pirozhki, Nga

Pirozhki là một phiên bản nhỏ hơn của pirog, tiếng Nga nghĩa là bánh. Nguồn gốc từ này xuất phát bởi từ cổ tiếng Nga là pir, có nghĩa bữa ăn. Những chiếc bánh nhỏ này hiện bán ở khắp nơi tại Nga, thường có ở các quán ăn tự phục vụ, cửa hàng nhỏ. Nhân bánh có thể gồm thịt, cá, trứng cho tới rau củ và hoa quả. Ảnh: Wordpress.

Jī zhuǎ, Trung Quốc

Món này còn gọi là chân gà. Người Trung Quốc quan niệm ăn chân gà tốt cho sức khỏe, và đơn giản là giảm việc vứt bỏ đồ ăn thừa. Đó là một món ăn Trung Quốc ít thấy ở những quốc gia khác. Hương vị của chân gà sẽ được thêm ớt ngâm, sốt nướng barbeque nên có vị mặn và cay. Món ăn này phổ biến tới mức bạn có thể thấy chân gà trong quầy ăn, tủ kính bầy khắp nơi trên phố ở Trung Quốc. Ảnh: Lostbird.

Pastel de nata, Bồ Đào Nha

Những chiếc bánh này do các thầy tu Thiên chúa giáo tạo ra vào thế kỷ 18. Lúc đó, lượng lớn lòng trắng trứng được dùng để làm hồ cho cứng quần áo trong các tu viện. Những thầy tu lấy phần lòng đỏ trứng để làm bánh và món này ra đời. Chiếc bánh trứng tart được thêm đường, bơ và dần trở thành món ăn đường phố nổi tiếng ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Instagram.

Ceviche, Peru

Một trong những món ăn đường phố du khách nhất định phải thử là ceviche vì nó được coi là "di sản quốc gia" của Peru. Nước này còn có riêng một ngày lễ dành cho ceviche. Món ăn gồm có gỏi cá trộn với chanh, nước cam đắng, hành thái lát, ớt, tiêu và muối. Ảnh: Myrecipe.

Hương Chi (theo Brightside)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net