Tam Đảo
nơi đất trời gặp gỡ

Cách Hà Nội khoảng 2 tiếng di chuyển, Tam Đảo là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh, thưởng thức đồ ăn tươi ngon và khám phá nhiều điểm dừng chân lý thú.

Ảnh: Vũ Khánh

Kể từ khi người Pháp tìm ra Tam Đảo vào cuối thế kỷ 19, nơi này đã được biết tới như một điểm du lịch cuối tuần lý tưởng nằm cách thủ đô 70 km. Người Hà Nội sau những ngày làm việc căng thẳng cũng thường lui tới đây để thư giãn, nghỉ dưỡng.

Ngày nay, Tam Đảo là nơi có rất nhiều biệt thự, khách sạn tuổi đời hàng chục năm, và cả những khu nghỉ dưỡng sang trọng mới nổi. Lượng khách du lịch cuối tuần đến đây thì ngày một tăng làm cho thị trấn nhỏ nhộn nhịp hơn nhiều. Đôi lúc đi dạo ở ngay trung tâm thị trấn, bạn còn nghe được cả tiếng hát karaoke vọng xuống những con đường uốn lượn theo màn mây rồi mất hút.

Hoàng hôn nhìn từ Cổng Trời.

Đi bộ khám phá

Tam Đảo nghĩa là “ba đỉnh núi”, khung cảnh của dãy núi này có thể nhìn thấy từ Cổng Trời - một điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Tam Đảo. Dãy núi có độ cao hơn 1.500 m và chiếm trọn 35.000 ha của vườn quốc gia là một trong những điểm đến thách thức nhất đối với dân du lịch thích trekking ở phía Bắc. Nhiều du khách trẻ tuổi thường chọn leo bộ ở đây để “khởi động” cho chuyến chinh phục Fansipan, đỉnh cao nhất bán đảo Đông Dương ở độ cao 3.143 m.

Những tòa nhà nằm bên sườn núi ở Tam Đảo.

Linh Trang (23 tuổi) là du khách đã trekking Tam Đảo vào một ngày cuối tháng 12 vừa rồi. Trang chia sẻ, những con đường mòn ở đây rất thú vị, lôi cuốn du khách bởi có nhiều vách đá nguy hiểm, các đoạn bùn lầy hay những khu rừng tre dài tít tắp.

Nếu bạn là người không thích hát karaoke, hãy thử ngay trải nghiệm đi bộ khám phá thiên nhiên.

Thưởng thức đặc sản su su

Su su và những món ngon khác ở Tam Đảo.

Chợ trung tâm Tam Đảo không có gì nhiều ngoài một khoảng đất nhỏ mà bạn có thể khám phá xong chỉ trong 10 phút. Trong suốt thời gian ngắn ngủi đó, bạn sẽ thấy một loại rau có ở tất cả sạp hàng, được buộc thành từng bó lớn hay cuốn với những miếng thịt bò mỏng.

Đó chính là su su, một loại rau đặc sản của Tam Đảo, bởi loài rau này được trồng khắp các sườn đồi nơi đây. Chỉ cần gọi “su su” là có ngay một người chở hàng bằng xe máy dừng lại và bán cho bạn một bó với giá vài chục nghìn đồng. Su su cũng có thể là món quà nhỏ mua về cho mọi người thưởng thức cùng.

Ở Tam Đảo, loại rau non và giòn này thường được ăn kèm thịt bò cuốn, luộc hay nấu lẩu. Khi đã có đĩa thịt bò cuộn su su nướng hoặc nồi lẩu thơm ngon, bạn hãy gọi thêm chút rượu gạo và say sưa thưởng thức tới hết đêm.

Tìm chốn bình yên riêng tư

Những bức tượng Phật trong Chùa Vàng.

Giữa những vườn su su xanh mướt, trải dài theo các sườn đồi Tam Đảo còn ẩn chứa một số điểm đến yên bình, tĩnh tâm khác cho du khách.

Đó là Quán Gió, một quán cà phê có view ngắm toàn cảnh phía nam thị trấn nhỏ, nơi bạn có thể nhấp một ngụm cà phê và cảm nhận những cơn gió nhẹ lành lạnh.

Nếu may mắn bạn có thể tìm thấy ngôi nhà đáng mơ ước của nhà văn Nguyễn Quý Đức. Là một nhà văn kiêm dịch giả sống tại Hà Nội, ông vẫn thường nghĩ về “ngôi nhà ở ẩn” của mình trên thị trấn Tam Đảo. Ông chia sẻ:“Tôi muốn chuyển tới đó sống vài tháng, chăm sóc sức khỏe bản thân và viết một cuốn sách”. Nhà văn này cũng sở hữu một ngôi nhà ba tầng nằm bên sườn đồi ở Tam Đảo, nơi đó có những khung cửa sổ lớn hướng ra một bể bơi bao quanh là cảnh núi rừng bất tận.

Một nơi dễ tìm khác là Chùa Vàng, dù ít người biết đến nhưng vẫn có sức hút riêng với hàng trăm bậc đá dẫn lên ngôi chùa trên núi. Đứng từ trên cao, lắng nghe tiếng chuông chùa vang vọng, đầu óc bạn sẽ thư thái hơn rất nhiều.

Lối lên Chùa Vàng, Tam Đảo.

Đến Tam Đảo, bạn hãy cố gắng trải nghiệm tất cả trước khi quay về với thủ đô ồn ào và náo nhiệt.

Quỳnh Trang, Hương Chi
Ảnh: Việt Đinh