Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 31/7/2014, 10:14 (GMT+7)

Tái hiện đám cưới của dân tộc C’tu

Các nghi thức trong đám cưới của các dân tộc C’ tu, Cor, Bh’Nong, Xơ đăng… được tái hiện sinh động, đặc sắc tại lễ hội ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

Nằm trong khuôn khổ chương trình “lễ hội văn hóa – thể thao các huyện miền núi” của tỉnh Quảng Nam diễn ra từ ngày 29/7 đến 31/7 tại huyện thị trấn Trà My, huyện BắcTrà My. Nghi lễ, tập tục trong đám cưới của các dân tộc miền núi đã được tái hiện khiến hàng ngàn du khách cùng người dân địa phương thích thú. Bắt đầu cho buổi lễ, đoàn nhà trai chuẩn bị bước vào nhà gái trong đám cưới. 

Sau khi vào nhà gái, đoàn nhà trai được tiếp đón chu đáo. Mỗi dân tộc có một đặc trưng riêng nhưng đám cưới của người C’tu - một dân tộc có nền văn hóa dày và dân số đông đảo - đám cưới của họ cũng có những nét độc đáo. 

Bố mẹ của chú rể trình bày về việc xin cưới với bố mẹ cô dâu.

Sau khi được nhà gái đồng ý gả con, cô dâu chú rể cùng các thanh niên C’tu trong làng sẽ nhảy múa xung quang cây nêu giữa làng để ăn mừng.

Các già làng cũng tham gia nhảy múa với các nhạc cụ như cồng, chiêng, trống…

Vào ngày cưới đoàn nhà trai sẽ mang theo những ché rượu, gạo nếp, thịt và không quên dắt theo con trâu để sau đó đâm ăn mừng cho đám cưới.

Sau khi đâm trâu, đích thân mẹ của chú rể và cô dâu ra dọn dẹp, thịt con trâu được xẻ ra. Một phần thiết đãi khách, phần còn lại chia cho từng người mang về.

Màn cúng của mẹ cô dâu và mẹ chú rể diễn ra đầy vẻ căng thẳng.

Sau khi kết thúc nghi thức cúng giàng, đoàn đám cưới trở về nhà. Họ ngồi bốc thức ăn bỏ cho nhau và cùng uống rượu ca hát với nhau.

Buổi tối, trước khi kết thúc buổi lễ, chú rể chuẩn bị đón cô dâu về nhà trai, mẹ cô dâu sẽ trùm một tấm vải lên 2 người để cầu mong sự hạnh phúc sẽ đến với 2 người, không có sự chia li.

Trước khi về nhà chồng, cô dâu và chú rể sẽ mang rượu ra mời khách.

Màn múa hát tưng bừng với các nhạc cụ truyền thống của đoàn đám cưới. Lễ hội văn hóa – thể thao các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam được tổ chức 4 năm một lần. Năm 2014 là lần thứ 18 lễ hội được diễn ra với sự tham gia của 9 huyện miền núi tỉnh Quảng Nam cùng với huyện Trà Bồng của Quảng Ngãi.  Lễ hội là nơi tạo điều kiện cho các dân tộc anh em sống trên địa bàn có điều kiện quảng bá những nét độc đáo, tinh túy của văn hóa truyền thống.

Tiến Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net