Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 14/10/2015, 20:00 (GMT+7)

Món ngon Việt mang hình bản đồ Tổ quốc

Không chỉ là dấu ấn bản sắc, món ngon Việt qua bàn tay tài hoa của các đầu bếp còn mang hồn thiêng sông núi, khẳng định chủ quyền quần đảo hải đảo của Việt Nam.

Vòng bán kết khu vực phía Bắc cuộc thi "Chiếc thìa vàng" diễn ra ngày 13/10 tại Hà Nội quy tụ 14 đội đến từ các tỉnh từ miền Trung trở ra. Các đội tham gia đều là những đầu bếp tên tuổi đến từ những khách sạn 5 sao của miền Trung và khu vực phía Bắc. Theo ban tổ chức, sau nhiều vòng thi, lần đầu tiên, dấu ấn chủ quyền của dân tộc được các đội chơi đề cập một cách rõ nét qua món ngon Việt.

Với chủ đề biển đảo - chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, các đầu bếp đến từ khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội đã mang đến cuộc thi tác phẩm có tên "Cồi sò điệp Nhật 3 miền". Qua tay các đầu bếp tài ba, món sò điệp với phần trang trí hình bản đồ Việt Nam là một khối thống nhất, trọn vẹn lãnh thổ với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Món ăn này được nhiều thực khách đón nhận và cùng sẻ chia niềm tự hào dân tộc.

Món ăn kết hợp giữa sò điệp Nhật Bản và các gia vị truyền thống của Việt Nam. Với 3 phần tượng trưng cho 3 miền Bắc - Trung - Nam trên nền bản đồ và hải đảo, món ăn được ban giám khảo đánh giá cao về phần trình bày.

Đầu bếp Nguyễn Minh Phúc đến từ khách sạn Sofitel Plaza tỉ mỉ tạo hình bản đồ Việt Nam trên món ăn. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được tạo bởi bột tiêu và muối ớt. Phần thi của các đầu bếp đến từ khách sạn 5 sao này cũng được Ban giám khảo khen ngợi là trình bày đẹp, thực đơn có cấu trúc hợp lý, khẩu vị ổn và khơi dậy được niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt. Trong đó, món món phở tôm được các chuyên gia ẩm thực đánh giá có sáng tạo, rất thú vị.

Từ Sapa, các đầu bếp của nhà hàng Red Dao mang đến món thắng cố được cải biên với hương vị dễ dùng hơn cho thực khách. Món ăn được phục vụ kèm với bánh phở và mang tên "Ngựa ô băng suối", gợi liên tưởng đến vùng sơn cước của thành phố Lào Cai.

Bánh chè hoa atisô đỏ (hoa bụp giấm, tên gọi khác là hibiscus) của nhà hàng Bảo Châu Boutique Sapa với gam màu ấm chủ đạo xua đi cảm giác lạnh của vùng núi khi cảm nhận bằng thị giác nhưng lại đem đến sự thanh mát từ hoa atisô khi thưởng thức qua vị giác.

Một đội thi từ vùng đất nhiều đồi núi khác là Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) lại gợi cho thực khách đến chiều quê với mái tranh, khói bếp từ món ăn mang tên "Khói chiều Bản Làng", là sự kết hợp giữa xôi tím, đậu xanh nhuyễn, xoài tươi, chút dừa kèm sốt. Thực khách cũng có thể thưởng thức trái lê được đầu bếp sáng tạo thành chiếc hũ nhỏ đựng kem bên trong.

Các đầu bếp còn giới thiệu thêm món tráng miệng kết hợp giữa vó bò, rau cần dùng kèm với cá thính cuốn lá ngõa (tên gọi khác là vả, một loại cây cùng họ với sung). Theo giải thích của đầu bếp Trần Văn Nam, một thành viên của đội, cá thính là loại đặc biệt khi không sử dụng nhiệt mà chỉ cần tẩm ướp cùng thính và gia vị để làm chín.

Đa phần các đội thi đều sử dụng các loại rau, hoa, nguyên liệu và gia vị dân dã, thân thuộc. Nhiều đội chọn dùng các loại hoa và rau rừng, vốn là món ăn không còn xa lạ của đồng bào các dân tộc nhằm tăng cảm quan và hương vị cho món ăn của mình.

Quả dâu tằm, rau húng trong thành phần gia vị của các đầu bếp.

Món khai vị rừng tràm của đội thi đến từ Đà Nẵng. Các đầu bếp của khách sạn giành giải nhì này cũng mang tên món súp yến Cù Lao và đã sáng tạo khi kết hợp dâu tằm với sườn bê để ăn kèm mì ngũ cốc.

Phá Tam Giang nổi tiếng không chỉ với vẻ đẹp thiên phú của đất trời mà còn nổi tiếng bởi các sản vật biển. Bởi vậy, đội thi khách sạn Mondial Huế đã đem tới Thủ đô món gỏi cua Tam Giang. Đơn vị cũng giới thiệu "đặc sản đường phố" của Huế là chè bột lọc bọc heo quay làm món tráng miệng trên bàn ăn.

Vẻ hấp dẫn của món kem mềm dâu tằm từ đội thi Palm Garden Resort & Spa (Quảng Nam).

Món salad sứa biển với rau má của đội thi Lotte Hotel (Hà Nội) được ban giám khảo chuyên môn đánh giá cao về trình bày cũng như hương vị và sự sáng tạo.

Các đầu bếp của khách sạn Sài Gòn Hạ Long đã khéo léo kết hợp ghẹ Trà Cổ thơm ngon, giàu dinh dưỡng với các loại gia vị, sốt đặc trưng của vùng đất Quảng Ninh để làm nên món salad thịt ghẹ hấp dẫn.

Món cá mú mặt quỷ chiên khoai lang hoàng bào sốt trứng cua của hệ thống nhà hàng Cảnh Hồ (Hà Nội) có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Vị ngọt của cá kết hợp với vị giòn của khoai, vị ngậy của trứng và sốt mang đến cho thực khách một món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Cơm gấc, sườn heo kết hợp với cách trang trí khéo léo, đẹp mắt đã giúp khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội giành một vé vào vòng chung kết. 

Chim câu Hà Thành của đội Hilton Hanoi Opera không chỉ bổ dưỡng mà còn mang lại cho thực khách cảm nhận mới về hương vị, sự phá cách trong nghệ thuật nấu ăn. 

Từng chi tiết nhỏ của món ăn đều được các đầu bếp chăm chút tỉ mỉ, kết hợp giữa tài nghệ chế biến cùng tâm huyết với nghề nhằm đem lại cho thực khách những hương vị mới từ các nguyên liệu thân quen.

Đội thi đến từ khách sạn Lotte Hotel (Hà Nội) tiếp tục giành giải nhất trong vòng thi bán kết khu vực phía Bắc của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015. Trước đó, tại vòng thi sơ kết diễn ra hồi tháng 9 tại Hà Nội, 3 đầu bếp của Lotte cũng đạt thành tích cao nhất. Đơn vị sẽ cùng với 4 đội giải nhì tại vòng bán kết gồm Sofitel Plaza Hà Nội, Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), Novotel Danang Premier Han River (Đà Nẵng), Palm Garden Resort & Spa (Quảng Nam) bước vào vòng thi chung kết, diễn ra tại Bình Dương vào ngày 2/12/2015.

Vòng bán kết 2 cuộc thi sẽ diễn ra tại khu du lịch Văn Thánh (TP HCM) vào ngày 27 và 28/10/2015.

Anh Quân - Huệ Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net