Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 7/6/2016, 15:40 (GMT+7)

Khách Trung Quốc đổ về Khánh Hòa, sân bay Cam Ranh quá tải

Được thiết kế với công suất 1,5 triệu khách một năm, song cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phải đón hơn 1,8 triệu khách trong 5 tháng đầu năm.

Tình trạng quá tải diễn ra ở sân bay quốc tế Cam Ranh khi lượng khách nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, đổ về Khánh Hòa du lịch tăng mạnh bằng đường hàng không.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được thiết kế đón 1,5 triệu lượt khách một năm; trong khi 5 tháng đầu năm đã tiếp nhận hơn 1,8 triệu khách. Sân bay luôn trong tình trạng quá tải. Khu vực nhập cảnh thường xuyên đông nghẹt khách. Dự kiến trong năm nay, sân bay đón khoảng 4 triệu lượt khách.

Theo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, mỗi ngày có 7 đến 10 chuyến bay chở khách Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, trung bình mỗi chuyến 150 - 180 người.

"Lượng khách đến từ Trung Quốc tăng đột biến khiến nhà ga quốc tế lúc nào cũng đông nghẹt người, rơi vào tình trạng quá tải", một lãnh đạo đơn vị nhìn nhận.

Trong ảnh, khách Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh lúc rạng sáng, vừa rời phi cơ để vào khu vực nhà ga quốc tế.

Nhiều chuyến bay đến sân bay Cam Ranh được xếp lịch sát giờ, khiến hành khách đổ dồn về nhà ga quốc tế rất đông. 

Cán bộ xuất nhập cảnh làm việc liên tục để kiểm tra hộ chiếu và các giấy tờ liên quan lúc 5h sáng, trước khi khách Trung Quốc vào khu vực sân bay.

Khu vực đổi ngoại tệ tại nhà ga hàng không đông đúc. Ông Zhong Shing (48 tuổi, Trung Quốc) cho biết gia đình 6 người từ Thiên Tân đến Nha Trang du lịch. "Đoàn khách hơn 30 người đi trên một phi cơ. Hành trình đi và đến, tham quan nghỉ dưỡng và các hoạt động khác đã có tour tổ chức”, ông Zhong, nói.

Những đứa trẻ trong lúc chờ đợi cha mẹ làm thủ tục. Có lúc các bé la hét, khiến người lớn quát tháo gây ồn ào cả khu vực. "Lực lượng đảm bảo an ninh sân bay tới nhắc nhở, nhưng bất đồng ngôn ngữ nên khó xử lý", một cán bộ làm việc tại sân bay cho hay.

 

Bà Phan Thị Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa nhìn nhận, lượng khách tăng là một tín hiệu đáng mừng, nhưng cho thấy đã có nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết. "Trong đó, hướng dẫn viên thạo tiếng Trung Quốc còn thiếu, nhiều hạn chế. Điều này khiến nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép", bà Trúc nói.

Hướng dẫn viên quốc tịch Trung Quốc đang đón khách trước sân bay Cam Ranh.

Khách Trung Quốc đáp xuống sân bay Cam Ranh, có các hướng dẫn viên đón rồi đưa ra Nha Trang tới các khách sạn, nhà nghỉ đặt trước để nghỉ ngơi và tham quan.

"Nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch ồ ạt và một số trường hợp lợi dụng du lịch để nhập cảnh vào Nha Trang nhằm thực hiện mục đích xấu”, bà Trúc thừa nhận và cho biết thêm, đơn vị đang phối hợp các ngành chức năng rà soát các hoạt động lữ hành, khách quốc tế để đảm bảo hoạt động du lịch đúng quy định.

Xuân Ngọc

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net