Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 22/5/2016, 10:31 (GMT+7)

Người Italy không ăn mì spaghetti với thịt viên

Món spaghetti thịt viên không phải cách ăn mì của người Italy mà do dân nước này nhập cư vào Mỹ tạo nên vì thiếu tiền mua thực phẩm.

Không được gọi spaghetti với thịt viên

Nếu bạn gọi một đĩa mì spaghetti thịt viên, hẳn người Italy sẽ cười nhạo vì sự kết hợp này do những người Italy nhập cư Mỹ sáng tạo nên. 4 triệu dân Italy đã nhập cư Mỹ vào khoảng năm 1880 - 1920 và 85% số đó đến từ miền nam nước này. Do không đủ tiền để mua thực phẩm, kết quả là họ dùng thịt để thay thế trong nhiều món ăn của mình. Món mì spaghetti thịt viên cũng ra đời từ đó. 

Người Italy rất ồn ào

Người Italy nổi tiếng với cách giao tiếp dùng nhiều cử chỉ tay. Ban đầu bạn thấy giống như mọi người tranh cãi nhưng họ chỉ đang rất nhiệt tình. Bạn có thể thấy phiền vì họ dùng cử chỉ tay quá nhiều nhưng về sau lại thấy yêu quý hơn thái độ sôi nổi đó. Người Italy cũng rất thích giao tiếp. Ví dụ trong bữa tối hơn 2 tiếng cùng rượu ngon, dù họ không nói được tiếng Anh nhưng vẫn cố gắng giao tiếp vì đơn giản là họ thích nói.  

Người Italy thích cờ bạc 

Thực tế, Italy là "thị trường" cờ bạc lớn nhất châu Âu hiện nay. Pavia là thành phố mà bạn nên tới nếu ham mê trò giải trí tốn kém này bởi nơi đây có 68.300 dân nhưng có tới 656 máy chơi bạc. Từ xa xưa những hoàng đế La Mã cũng yêu thích các trò chơi may rủi này, đặc biệt là xúc xắc. 

Người Italy hay đi muộn

Đối với người Italy, thời gian không tồn tại. Ví dụ, khi bạn hẹn với những người quen là dân Italy vào lúc 19h30, đừng ngạc nhiên khi 20h họ mới tới nơi. Đó không hẳn là sự vô ý, thô lỗ mà chỉ đơn giản là cách cả đất nước này hoạt động. Ngoài ra, du lịch ở Italy bạn cũng nên chú ý nhiều nơi đóng cửa vào buổi trưa. Nếu muốn mua sắm, tốt hơn hết là hãy đi vào buổi sáng hoặc chiều muộn.

Du khách có mặt ở mọi nơi

Bạn hãy chuẩn bị tinh thần để xếp hàng dài chờ vào các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Italy. Ví dụ như Vatican bạn phải đợi 2 tiếng nếu đi đúng giờ cao điểm. Để tránh việc này, bạn có thể đặt vé trước, kiểm tra thời gian đông nhất ở từng nơi đến... 

Bắc -  Nam chia cắt

Đây là điều mà bạn không nên đề cập khi nói chuyện với người Italy, trừ phi bạn muốn mở ra một cuộc tranh cãi. Miền Bắc Italy có nhiều khu công nghiệp, nhiều bảo tàng, giàu có và cũng lạnh hơn. Miền Nam có nhiều đất nông nghiệp, không nhiều bảo tàng. Nơi đây không thực sự giàu có nhưng mọi người có phần thân thiện hơn. Là một du khách bạn hãy tự tìm hiểu, trải nghiệm để biết mình thích nơi nào hơn hoặc tận hưởng cả hai miền. 

Bạn sẽ phải ăn rất nhiều đồ

Điều này cũng còn tùy vào địa điểm, có thể các món không được phục vụ như bạn nghĩ, có khi tất cả lại ra cùng lúc. Giống phần khai vị có hai món apertivo (giống appetizer - khai vị) và antipasto (món ăn nhẹ), phần chính cũng sẽ có 2 loại. Trước hết là món primo (nghĩa là đầu tiên) với mì pasta, gnocchi, risotto hoặc món súp. Món sau đó sẽ là secondo (thứ 2) với cá hoặc thịt. Nếu bạn chọn cá và người đi cùng chọn mì pasta thì không ăn nhập với nhau, vì vậy hãy hỏi trước khi gọi món để bữa ăn ngon miệng hơn. 

Mọi người đều yêu quý người già

Người Italy rất nhiệt thành về chuyện gia đình và coi việc chăm sóc người già rất quan trọng. Tuy nhiên, những người lớn tuổi cũng đáp lại tấm lòng đó. Điều đó cũng có thể liên quan tới chỉ số tuổi thọ của nước này đứng thứ 2 châu Âu (81,5 năm). Vì vậy mà những người lớn tuổi cũng mong muốn con cháu họ ăn no đủ, không uống quá nhiều rượu. Thực tế việc này rất đáng quý, tuy có phần kỳ lạ với khách nước ngoài. Ở Italy, người ta sẽ coi như ông bà của mình cũng là ông bà của bạn và họ muốn chăm lo cho bạn.  

Mafia là có thật

Tổ chức tội phạm khét tiếng Mafia xuất phát từ đảo Sicily. Nhiều thế kỷ qua, Sicily bị cai trị bởi rất nhiều người nước ngoài nhập vào và cư dân trên đảo phải tự thành lập hội nhóm để bảo vệ bản thân. Thế kỷ 19, những đội quân nhỏ có tên là mafie ra đời và lợi dụng cả đảo, bóc lột tiền của người dân. 

Giống nhiều nơi khác, Italy cũng có điểm xấu nhưng trên cả nước này bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều người đáng mến, và đây vẫn là một nơi an toàn cho du khách khám phá. 

Tình yêu bóng đá cuồng nhiệt

Có 3 "tôn giáo" ở Italy: Thiên chúa, thời trang và bóng đá. Đội bóng Juventus của họ là đội giàu thứ 9 trên thế giới, với giá trị tài sản lên tới 837 triệu USD. 

Theo Whenonearth

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net