Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 17/1/2016, 08:00 (GMT+7)

Sự sống trong các lô cốt ngầm ở Thụy Sĩ

Những căn hầm quân sự nằm tập trung bên các sườn núi hiện nay được người dân địa phương cải tạo và sử dụng như các kho thực phẩm, nhà hàng, khách sạn hay bảo tàng.

Thụy Sĩ nổi tiếng với những căn cứ quân sự chắc chắn. Hàng nghìn lô cốt ngầm và pháo đài được xây dựng trong thế kỷ trước, nhưng hiện nay không còn dùng tới mà được bán đi hoặc tái sử dụng.  

Trong hình là lô cốt ngầm chứa súng thuộc khu pháo đài Fuchsegg xây dựng năm 1943 tại trung tâm khu vực núi Alps của Thụy Sĩ. Pháo đài này vẫn duy trì hoạt động quân sự cho tới năm 1993.

Các căn cứ quân sự cũ này được sử dụng lại với nhiều mục đích khác nhau. Khách sạn La Claustra đã dùng một lô cốt ngầm nằm ở đèo St Gotthard để làm thành nhà hàng riêng. 

Một số người đạp xe qua trước cửa khách sạn La Claustra, nằm ẩn trong vỏ bọc của một boongke quân sự. 

Đây từng là một căn phòng chỉ huy ở thị trấn Faulensee.

Một số lô cốt quân sự được chuyển đổi, cải tạo thành nhà ở tại thị trấn Faulensee.

Heldsberg là một lô cốt ngầm ở gần thị trấn Margareten, thuộc phần đất biên giới giữa hai nước Thụy Sĩ và Áo, cạnh sông Rhine và hồ Constance. Nó được xây dựng trong khoảng năm 1938 - 1940 và dừng sử dụng vào năm 1992. Hiện nay, Heldsberg là một bảo tàng.  

Pháo đài Reuenthal được xây từ năm 1937 và chuyển qua làm bảo tàng từ 1989. Nó nằm ở biên giới giữa Thụy Sĩ và Đức.

Một căn phòng trong pháo đài Reuenthal từng là phòng phẫu thuật.

Một lô cốt ngầm khác ở thị trấn Giswil hiện nay là nơi sản xuất pho mát. Trong hình là những bánh pho mát raclette khổng lồ do cơ sở Seiler Kaeserei AG làm nên. Raclette là một trong các loại thực phẩm truyền thống của người Thụy Sĩ.

Alex Lussie làm trong cơ sở Gotthard-Pilze đang thu hoạch nấm hương được trồng trong một căm hầm quân sự cũ nằm gần thị trấn Erstfeld.

Hương Chi

Ảnh: Reuters

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net