Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 9/11/2018, 02:08 (GMT+7)

Đàn voi biết vẽ tranh để kiếm sống ở Thái Lan

Voi trong trại Maesa ở Chiang Mai được huấn luyện từ nhỏ để biết cầm bút vẽ, những bức họa có giá bán trung bình lên tới 2 triệu đồng.

8h sáng hàng ngày, đàn voi châu Á cùng các quản tượng bắt đầu buổi biểu diễn phục vụ khách du lịch đến trại voi Maesa ở thành phố Chiang Mai, Thái Lan. Trong số các kỹ năng như đá bóng, phi tiêu… khả năng vẽ tranh của đàn voi sống tại đây được chú ý hơn cả.

Đàn voi được huấn luyện lần đầu tiên bởi nghệ sĩ người Thái Tossapol Petchrattanakool từ năm 2013, sau một thời gian dài sống cùng đàn voi và các quản tượng để tìm định hướng phát triển trại voi Maesa.

Theo người đại diện trại voi, vai trò hiện tại của loài voi đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì được nuôi để lấy sức kéo như trước, những con voi ở Maesa đã đóng góp vào các hoạt động du lịch địa phương. Hiện trại voi này có khoảng 73 cá thể voi và 80 quản tượng.

Những con voi hoàn toàn tự sáng tạo bức vẽ. Vai trò của quản tượng trong suốt quá trình chỉ là đặt giá vẽ và thay bút lông với các màu sắc khác nhau, thứ những con voi không thể tự làm một mình.

Voi được đánh giá là loài động vật thông minh, có trí nhớ tốt, đồng thời là một biểu tượng tâm linh của người Thái suốt nhiều thế kỷ. Trại voi Maesa hình thành và hoạt động với mục đích bảo tồn loài voi, do diện tích rừng bị thu hẹp, địa bàn sinh sống của con người mở rộng.

Đàn voi thay phiên nhau hoạt động theo 3 khung giờ trong ngày là 8h, 9h40 và 13h30. Khách du lịch nước ngoài đặt câu hỏi liệu đây có phải hành động ngược đãi voi, tại sao không thả chúng lại vào rừng? Tổ chức Asia Captivate Elephant Working Group (ACEWG) chuyên khảo sát và nâng cao nhận thức về voi nuôi nhốt ở Đông Nam Á cho rằng, việc này không gây đau đớn hay ngược đãi vì những con voi đều được nghỉ ngơi, hoạt động theo thời gian biểu.

Hơn nữa, voi tại đây nếu không được nuôi nhốt thì chúng sẽ không biết đi đâu, làm gì ngoài việc phá ruộng vườn của người dân. Nếu thả chúng về rừng sẽ là giết chúng một cách gián tiếp vì những con voi không quen với việc ở ngoài tự nhiên từ nhỏ.

Khách du lịch xem đàn voi trong buổi diễn. Giá vé vào cửa và xem biểu diễn ở Maesa là 250 THB (khoảng 180.000 đồng) mỗi người. Ngoài ra du khách có thể trải nghiệm cưỡi voi tham quan quanh trại với giá phụ thuộc vào thời gian cưỡi, từ 1.000 THB (khoảng 720.000 đồng) cho 2 người trong 20 phút.

Những bức tranh sáng tác bởi đàn voi sau khi hoàn thành. Các tác phẩm này được quản tượng đặt ở một góc của sân khấu, kèm theo giá để bán ngay cho khách du lịch.

Nếu muốn có nhiều lựa chọn hơn, du khách có thể tham quan phòng trưng bày cạnh sân biểu diễn. Bên trong có rất nhiều tranh với mức giá đa dạng hơn. Bức tranh đắt giá nhất cũng là bức tranh lớn nhất trong phòng, đạt kỷ lục Guinness do cả đàn voi cùng tạo nên, có tên “Cold wind, swirling mist, charming Lanna I”.

Sau buổi diễn, những con voi tiến về khán đài để mời du khách chụp ảnh chung, bằng cách dùng vòi vẫy hoặc đập xuống đất khi du khách đi qua. Chúng cũng biết cách dùng vòi để quấn người, thơm má du khách, tạo nên những góc ảnh thú vị.

Một nữ du khách chụp ảnh cùng đàn voi sau buổi biễu diễn. Dịch vụ này là miễn phí nhưng đa phần du khách đều cho những con voi tiền tip, và chúng cũng đáp lại bằng những hành động cảm ơn khác nhau.

Từ Hà Nội, du khách có thể đặt vé của Air Asia bay thẳng đến Chiang Mai, với tần suất 4 chuyến mỗi tuần. Giá vé khuyến mại từ 880.000 đồng mỗi chiều (đã gồm thuế phí). Từ Sài Gòn cũng có một số hãng bay thẳng đến đây.

Trại voi Maesa cách trung tâm thành phố Chiang Mai khoảng 42 km, đường sá rất thuận tiện. Du khách có thể đặt tour hoặc thuê taxi, xe ôm để tham quan khu bảo tồn này. Địa chỉ trại voi Maesa: Đường Tapae, 119/9 1096 huyện Mae Rim, Chiang Mai, Thái Lan.

Đàn voi biết vẽ tranh để kiếm sống ở Thái Lan
 
 

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net