Thứ tư, 17/4/2024
Chủ nhật, 18/6/2017, 07:37 (GMT+7)

Những thứ tưởng vô dụng trên máy bay có thể cứu mạng bạn

Nhiều ký hiệu trên máy bay quá nhỏ hoặc không nổi bật nên bị hành khách bỏ qua, nhưng chúng đều có tác dụng trong việc giúp bạn thoát chết.

Tam giác đen huyền bí

Nếu tinh mắt, bạn sẽ nhận thấy ngay một hình tam giác nhỏ thường được in trên thân máy bay. Đây là vị trí tốt nhất để phi hành đoàn có thể kiểm tra tình trạng của cánh máy bay.

Khi có nghi ngờ về vị trí của các vỉa ngang trên cánh, phi công sẽ tới chỗ tam giác này và nhìn qua cửa sổ để đánh giá tình hình.

Van Cooper

Đây là một thiết bị an toàn, không cho người ở trong có thể mở cửa thang sau của máy bay khi đang ở trên trời. Nó được các hãng máy bay lớn lắp đặt sau vụ cướp trên không của Dan Cooper. Tên cướp này đã mang theo một lượng tiền lớn và dù, nhảy ra khỏi máy bay khi đang ở trên cao. Từ đó, tên loại van này được đặt theo tên hắn.

Màn nhảy dù chuyên nghiệp của quân đội Mỹ
 
 

Màn nhảy dù chuyên nghiệp của quân đội Mỹ.

Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay

Nhiều hành khách khi đang bay tỏ ra sợ hãi khi phát hiện ra trên cửa sổ máy bay có một lỗ hổng nhỏ. Tuy nhiên, lỗ nhỏ này có tác dụng đảm bảo phần kính ngoài sẽ vỡ trước nếu gặp sự cố liên quan đến áp suất.

Áp suất trong máy bay luôn duy trì ở mức phù hợp với hành khách. Để giữ áp suất này, cửa máy bay thường có 3 lớp: hai lớp kính và một lớp nhựa. Lớp nhựa còn có tác dụng ngăn cản hành khách đột nhập hay thoát ra khỏi máy bay sau khi đập vỡ hai lớp kính.

Gạt tàn thuốc lá

Bất kỳ chuyến bay nào cũng đều cấm hành khách hút thuốc. Tuy nhiên, các máy bay hiện đại vẫn phải trang bị gạt tàn mới được phép cất cánh. Gạt tàn thường được để trong nhà vệ sinh, cạnh bồn cầu để đề phòng trường hợp hành khách cố tình hút thuốc trong đó.

Rìu

Theo luật của Mỹ, sau ghế ngồi của cơ trưởng luôn có một chiếc rìu - thiết bị cứu hỏa. Nó có tác dụng phá vỡ các mảnh ốp hay các cánh cửa trong máy bay để phi hành đoàn có thể ứng phó khi có hỏa hoạn.

Tay cầm trên cửa thoát hiểm

Tay cầm này có tác dụng để tiếp viên bám vào, không bị hành khách xô ngã trong tình huống máy bay gặp nạn và mọi người phải di tản khẩn cấp ra ngoài bằng cầu thang thoát hiểm.

Móc trên cánh máy bay

Hầu hết các máy bay đều có móc nhỏ màu vàng gắn trên cánh. Chúng dùng để cố định dây trong trường hợp sơ tán khẩn cấp, hành khách phải di chuyển trên cánh máy bay - vị trí rất trơn và khó đi.
Khi hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước, người ta sẽ nối một sợi dây giữa móc trên cánh máy bay và xuồng cứu sinh, giúp hành khách có thể di chuyển dễ dàng xuống thuyền.

Ảnh: Shutter Stock.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net