Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 7/10/2014, 10:29 (GMT+7)

Những phiên chợ ở miền cao nguyên đá Hà Giang

Mang nhiều nét văn hóa độc đáo, chợ phiên là điểm đến ấn tượng, hấp dẫn nhiều du khách khi ghé thăm Hà Giang.

Chợ phiên là một nét văn hóa độc đáo của người dân miền cao nguyên đá Hà Giang. Dù không thật nhiều hàng hóa như chợ dưới xuôi, những phiên chợ ở đây vẫn cứ nhộn nhịp, vui tươi và ấm áp đến lạ.

 

Đến hẹn lại lên, những dòng người lại đổ từ núi cao về các phiên chợ. Nhà ai ở xa phải đi từ đêm hôm trước cho kịp ngày mới bán buôn.

Sau quãng đường dài, người bán hàng sẽ nhanh chóng tìm địa điểm để mời chào người mua. Hàng hóa được bày bán ở chợ không chỉ là khăn áo thổ cẩm mà còn có cả nông sản, gia súc... Và chẳng phải cầu kỳ, ai có đồ cần bán chỉ cần đặt xuống nền đất, ấy thế là thành một gian hàng.

Ngoài những người bán, kẻ mua, người đến chợ đôi khi chỉ để thưởng thức những món quà sáng trên chảo nóng nghi ngút khói....

...hay gặp gỡ, trao đổi với nhau những câu chuyện của nương rẫy, của xóm bản ngày mùa.

Những màu sắc, thanh âm của chợ phiên vùng cao luôn gợi hình, gợi cảm xúc về những phong vị đặc sắc của một phiên chợ không chỉ là nơi mua bán.

Ngày nay, mặc dù có nhiều đổi thay do sự giao lưu văn hóa, những nét đẹp truyền thống thì vẫn mãi trường tồn hệt như nhịp thở của cuộc sống giản dị của người dân miền núi.

 

 

Và với với những vị khách phương xa, chợ sẽ vẫn luôn là điều quyến rũ như một kỉ niệm đẹp khi đặt chân tới cao nguyên đá Hà Giang.

Gác lại bên mình những bộn bề để lên đường, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ những mảng màu ấn tượng, những không gian văn hóa của chợ phiên Hà Giang, nơi cuộc sống trở nên sống động và có sức ám ảnh lạ kỳ.

Quỳnh Diệu Thơ
Ảnh: Phạm Văn Hưởng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net