Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 22/10/2014, 18:22 (GMT+7)

Nghệ thuật chèo thuyền một chân trên hồ Inle

Để quan sát và tận hưởng trọn vẹn hoạt động này ở Myanmar, cách tốt nhất là đi thuyền trên hồ, ngắm nhìn những người đánh cá vừa giăng lưới, vừa dùng chân khua thuyền điêu luyện.

Inle là hồ nước ngọt lớn nằm ở bang Shan - Myanmar. Với diện tích lên tới 116km2, đây là hồ nước ngọt lớn thứ hai tại quốc gia này.

Inle có hệ sinh thái cộng hưởng giữa thiên nhiên và con người. Đây cũng là nơi những dãy núi ôm trọn cánh đồng lúa bạt ngàn và mặt hồ mênh mông.

Hồ sâu 2-4m, nổi tiếng với hình ảnh những người đánh cá và chèo thuyền bằng một chân. Để quan sát, tận hưởng trọn vẹn hoạt động này, cách tốt nhất là đi thuyền trên hồ, ngắm nhìn những người đánh cá vừa giăng lưới vừa dùng chân khua thuyền điêu luyện.

Naunghwe là thị trấn nhỏ, nằm ở phía bắc hồ Inle. Thị trấn thanh bình với những khách sạn, nhà hàng nhỏ cùng hàng trăm loại dịch vụ du lịch khác nhau. Bạn có thể tìm thấy những món ăn truyền thống của người Myanmar tại đây.

Du khách có thể đến thăm chùa Phaung Daw Oo và một số ngôi chùa khác mang đậm nét văn hoá Phật giáo vùng Shan.  

Đây cũng là nơi tập trung những xưởng sản xuất đồ lưu niệm và có một số ngành nghề truyền thống như dệt vải cuống sen, làm xì gà...

Trên hồ Inle, du khách sẽ có dịp tận mắt chứng kiến những người thợ dệt vải từ thân hoa sen. 

Những người phụ nữ "cổ dài" Kayan - thuộc dân tộc Padaung. Lý do họ có tên gọi “cổ dài” vì tục lệ lâu đời đeo thật nhiều vòng cổ bằng đồng. Do vậy, phần cổ này có thể dài đến 40cm với trọng lượng vòng nặng gần 16kg.

Búp bê dân tộc - món quà lưu niệm đặc trưng ở thị trấn mà du khách có thể mua về làm quà.

Đến với thị trấn Naunghwe, du khách sẽ tìm thấy những khoảnh khắc yên bình tràn đầy tiếng cười trẻ con.

Tu viện Shwe Yaunghwe Kyaung  nằm cách thị trấn Naunghwe 1km về phía bắc, được xây bằng gỗ tếch với những ô cửa hình oval độc đáo. Nơi đây cũng được mệnh danh là tu viện của Hoàng tử xứ Shan.

Đi thuyền trên hồ Inle là trải nghiệm bất cứ du khách nào cũng nên thử. Nơi đây từng được tạp chí Condé Nast Traveler bình chọn là một trong 5 điểm đến mới ở châu Á mà du khách năm châu nên ghé thăm.

Tại đây còn có nhiều món ngon, đặc biệt là cá, được đánh bắt trực tiếp từ lòng hồ. 

Lê Thế Thắng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net