Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 26/1/2015, 06:16 (GMT+7)

Lễ hội đua thuyền đậm sắc màu văn hóa ở Sơn La

Với không gian núi non hùng vĩ, mặt hồ thủy điện Sơn La mênh mông là nơi diễn ra lễ hội đua thuyền lớn nhất vùng Tây bắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch.

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay được tổ chức trong ngày đầu tiên của năm mới tại lòng hồ thủy điện Sơn La, trung tâm của thị xã nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa môn đua thuyền đuôi én truyền thống của người Thái trắng ở Mường Lay.

Từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn như Điện Biên, Lai Châ, Lào Cai cùng du khách thập phương tới hưởng ứng và háo hức đón xem.

Lòng hồ thủy điện Sơn La với diện tích rộng tới 50 km2 là nơi diễn ra cuộc đua này. Rất đông du khách đứng kín các cây cầu để theo dõi các đội đua.

Tham gia lễ hội đua thuyền có 9 đội nam, với số vận động viên lên đến hơn 200 người.

Các đội tiến hành đua với tổng chiều dài đường đua là 1000 m. Cảnh quan hai bên lòng hồ tuyệt đẹp với những mái nhà sàn Thái nằm ngăn nắp.

Các đội đua không chuyên đến từ chính xã phường địa phương nhưng thi đấu rất quyết liệt, cạnh tranh tạo ra những màn tranh đua hấp dẫn và gay cấn.

Lễ hội đua thuyền ngoài mục đích tạo sân chơi bổ ích giải trí cho bà con, đây còn là một trong những hoạt động nằm trong Đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thị xã Mường Lay gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Ngoài đua thuyền, trong khuôn khổ lễ hội cũng diễn ra nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như ném còn, kéo co, đẩy gậy...

Từ trên cao nhìn xuống, thị xã Mường Lay mới nằm hai bên lòng hồ xanh thẳm tuyệt đẹp. Phần thị xã cũ đã nằm sâu dưới lòng hồ, thay vào đó là những bản làng mái Thái tái định cư nằm san sát tạo thành khung cảnh hiếm có vùng Tây Bắc.

Lễ hội diễn ra vào ngày 1/1 hằng năm, đây là hoạt động không chỉ phục dựng và bảo tồn nền văn hóa của dân tộc, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Hachi8

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net