Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 19/11/2016, 02:08 (GMT+7)

Khu ổ chuột đầy rẫy tội phạm một thời ở Hong Kong

Kowloon Walled City (Cửu Long Thành) là nơi sinh sống của 33.000 dân cư, gồm những người nghèo nhất xã hội và các băng nhóm xã hội đen.

Từ giữa những năm 1950 cho tới thập niên 90, hàng chục ngàn người nhập cư đã đến Hong Kong và dựng lên một thành phố có mật độ dân số dày gấp 119 lần New York với tên gọi Kowloon Walled City (Cửu Long Thành). Thời điểm đó, Kowloon là nơi sinh sống của 33.000 dân, gồm những người nghèo nhất xã hội và các băng nhóm xã hội đen. Ảnh: Reuters.

Khu ổ chuột gồm các toà nhà cao 12 tầng, xây dựng trên mảnh đất rộng 26.000 mét vuông. Mặc dù phải đối mặt với tội phạm tràn lan và mất an toàn vệ sinh, Cửu Long Thành vẫn tồn tại cho tới khi bị phá huỷ vào năm 1993. Ảnh: Greg Girard.

Năm 1986, nhiếp ảnh gia Canada, Greg Girard đã tới Cửu Long Thành và dành 4 năm tại đây để ghi lại cuộc sống của người dân đằng sau những bức tường khép kín. Ảnh: Greg Girard.

Các dãy nhà tối tăm và bẩn thỉu đến mức ánh sáng mặt trời không thể chui lọt. “Dường như mọi lúc ở Cửu Long Thành đều là ban đêm”, Girard nói. Ảnh: Greg Girard.

Nổi tiếng với các băng đảng tội phạm và buôn ma tuý, Cửu Long Thành là nơi trẻ em được căn dặn phải tránh xa. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên tại đây hầu như cũng không biết đến điều gì khác ngoài nơi chúng đang sống. Ảnh: Greg Girard.

Cửu Long Thành cũng là nơi tập trung sản xuất cá viên chiên cho các nhà hàng trong khu vực. Tuy nhiên tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm ở đây luôn ở mức báo động. Ảnh: Greg Girard.

“Không một ai quan tâm tới vấn đề vệ sinh, cũng chẳng có bộ luật nào quản lý Cửu Long Thành. Đây là nơi mà pháp luật không vươn tới”, Girard cho biết. Ảnh: Greg Girard.

Girard nói thêm: “Chỉ có điều luật duy nhất được thực thi tại đây: đó là các toà nhà không thể cao hơn 13 hoặc 14 tầng, nếu không sẽ ảnh hưởng tới việc máy bay hạ cánh xuống đường băng gần đó”.

Sau khi khu vực này bị phá bỏ, năm 1994, Hong Kong đã cho xây dựng công viên Cửu Long (Kowloon Park) thay thế. Từ đó đến nay, nơi đây trở thành điểm du lịch nổi tiếng Hong Kong, thu hút các nhiếp ảnh gia cùng du khách tới tham quan và thư giãn. Ảnh: Reuters.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net