Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 21/7/2015, 14:50 (GMT+7)

Hang Va và Nước Nứt dưới ống kính của vị khách đầu tiên

Dưới ống kính của những vị khách đầu tiên trong tour chinh phục, hang Va và Nước Nứt hiện lên vừa chân thật, gần gũi, vừa lộng lẫy như một kỳ quan hiếm có.

Hang Nước Nứt và hang Va mới chính thức được đưa vào khai thác du lịch từ ngày 17/7. Đoàn đầu tiên chinh phục hang này gồm 7 người cả Việt Nam và nước ngoài cùng sự hỗ trợ của chuyên gia hang động Howard Limbert.

Chuyến đi kéo dài hai ngày một đêm, trong đó bao gồm đi bộ khoảng 10 km, leo lên ngọn đồi cao 150 m, lội dọc con sông ngầm dài khoảng 3 km.

Các thành viên sẽ được phát mũ bảo hiểm, găng tay, đèn để bắt đầu hành trình khám phá. Điểm dừng chân đầu tiên là hang Nước Nứt. Phần đầu hang khô nhưng đi sâu vào trong du khách sẽ bắt gặp một hồ nước và bạn có khoảng hai giờ khám phá, chụp ảnh tại đây.

Những điều bắt gặp trong hang vẫn còn là một kho tàng bí ẩn với nhiều người. Với tấm hình trên, có người phán đoán đó là nhũ ống nhưng một số cho rằng một loại côn trùng đã nhả tơ trên thạch nhũ.

Một mầm cây với lá màu trắng mọc trong lòng hang Nước Nứt.

Du khách sẽ bắt đầu khám phá hang Va vào ngày thứ hai. Tuy khoảng cách hai hang khá gần nhưng để tiếp cận là một thách thức với nhiều người.

Trước khi đến được những cột thạch nhũ tuyệt đẹp trong lòng Hang Va, du khách sẽ phải lội qua một con sông ngầm...

... sau đó leo qua những bức tường đá khổng lồ với sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng.

Chuyến thám hiểm đòi hỏi các du khách phải có sức khỏe tốt và một số kỹ năng leo núi cơ bản. 

Khi trông thấy những cột thạch nhũ khá tương đồng là lúc bạn đến điểm đẹp nhất trong lòng hang Va. Với chiều dài gần 1,7 km, hang Va được nhiều chuyên gia đánh giá là tuyệt mỹ và độc đáo nhờ hệ thống thạch nhũ có kích thước khá đồng đều. Trong hang tối đen như mực. Do vậy để chụp ảnh, bạn cần thiết lập một hệ thống ánh sáng với sự hỗ trợ của nhiều người.

Một vài nguyên tắc di chuyển đơn giản sẽ được chuyên gia Howard hướng dẫn nhằm không làm ảnh hưởng đến các măng đá ở đây. Mai Trang, nữ du khách đầu tiên khám phá hang Va thốt lên: "Khung cảnh huyền ảo hiện ra trước mắt chúng tôi. Hàng nghìn măng đá nhô lên từ mặt đất. Tất cả trong bóng tối khiến tôi có cảm giác như đang đứng ở một tòa lâu đài bị chôn vùi dưới lòng đất".

Sunny Quang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net