Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 25/12/2014, 19:00 (GMT+7)

Đông về lên Y Tý ngắm thiên đường mây

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San có đỉnh cao tới 2.660m. Vào mùa đông, nơi đây thường xuất hiện những biển mây đẹp mê hồn, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Vài năm trở lại đây Y Tý trở thành địa điểm lý tưởng để săn mây của giới trẻ đi phượt cũng như các nhiếp ảnh gia.

Mây ở đây thường xuyên thay đổi, có khi la đà dưới thấp có lúc lại bốc lên bao trùm lấy bản làng. Thời điểm có biển mây đẹp là vào cuối đông và đầu xuân, đặc biệt là sau những ngày nhiều sương mù bất chợt trời hửng nắng.

Bản làng của người Hà Nhì như chìm trong biển mây trắng xóa. Để tới Y Tý bạn có thể xuất phát từ Lào Cai hoặc Sa Pa, cả hai cung đường đều khoảng 70 km. Chỉ mất khoảng chưa đến 3 giờ đồng hồ bạn đã có thể tới vùng đất tuyệt đẹp này.

Ngôi nhà trình tường xinh xắn nằm lẩn khuất giữa biên mây. Nhà trình tường với kiến trúc độc đáo là đặc trưng của người Hà Nhì ở Lào Cai.

Biển mây như tràn lên các thửa ruộng bậc thang bên mép núi, dưới nền trời xanh tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ

Từng đợt sóng mây dập dềnh, phủ trọn những ngôi nhà, lan trên những thửa ruộng điệp trùng khiến ta như lạc vào cõi mộng. Hiện nay việc di chuyển từ Sapa hay Lào Cai đến Y Tý đều khá dễ dàng do đường đi đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Những chú vịt xinh xắn cũng như ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của tạo hóa.

Ở Y Tý dân tộc chủ yếu là người Hà Nhì và người HMông, vào những ngày nắng đẹp họ thường thích ngồi sưởi nắng bên những biển mây.

Những cô bé Hà Nhì nô đùa trên những con đường ngập trong mây.

Những chàng trai bản trong lúc nông nhàn cũng như muốn đắm chìm trong khung cảnh nên thơ của tạo hóa.

Mèo Già

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net