Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 6/10/2014, 08:57 (GMT+7)

Động Thiên Đường - 'hoàng cung' dưới lòng đất

Với những vẻ đẹp vừa hùng vỹ vừa tráng lệ và không gian huyền ảo, động Thiên Đường là một điểm đến thu hút khách du lịch suốt bốn mùa của tỉnh Quảng Bình.

Theo kết quả khảo sát năm 2010, toàn bộ hệ thống hang động Thiên Đường có tổng chiều dài là 31,4 km, chiều rộng khoảng 30 - 100 m, nơi rộng nhất lên đến 150 m; chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60-80 m. Hiện tuyến tham quan được đầu tư hạ tầng mới chỉ dài 1,1 km, du khách theo hệ thồng cầu thang gỗ và chiếu sáng để vào tham quan động.

 

 

Bước vào cửa động, không khí mát rượi mở ra cùng không gian huyền ảo bắt đầu một chuyến đi đầy thú vị.

Động Thiên Đường là động khô, không có dòng chảy trong lòng. Phần lớn nền động là đất dẻo, rộng và khá bằng phẳng, duy trì độ ẩm cao.

Đây đúng là Thiên Đường, mang vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hoá, với những vòm động cao vút, những khối nhũ đá, măng đá muôn hình vạn trạng và gợi mở trí tưởng tượng phong phú của mỗi người đặt chân đến.

Nhiệt độ trong hang ở mức 20 - 21 độ C, khiến không gian trở nên mát lạnh, xoa dịu sự oi bức và mệt mỏi của hành trình 60 km từ thành phố Đồng Hới đến đây.

Người ta nói rằng, động Thiên Đường có sự đặc biệt bởi các cột nhũ mồ côi, nằm riêng lẻ nhưng lại tạo nên một cấu trúc chung phong phú, đẹp mắt.

Khối đá có tên là “Thỏ Ngọc”, đúng với không gian thần tiên của đoạn hang này.

“Nhà rông Tây Nguyên”- lớp thạch nhũ tạo hình dáng nhà rông càng hoàn hảo hơn khi có ché rượu cần đặt bên.

So với động Phong Nha thì thạch nhũ ở động Thiên Ðường có nhiều hình thù hơn. Vẫn còn một số triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước. Có mảng khi rọi đèn vào sẽ ánh lên như kim tuyến, nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm.

Chỉ hơn 1 km nhưng chuyến du ngoạn “hoàng cung dưới lòng đất” mang vẻ đẹp tráng lệ, huyền ảo sẽ khiến bất kỳ ai đã đến đây đều có ấn tượng khó phai.

Ẩn mình sâu trong lòng di sản thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Động Thiên Đường nằm ở Km 6 cách rìa nhánh Tây đường Hồ Chí Minh gần 4 km, thuộc địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sau khi di chuyển bằng xe điện từ cổng khu du lịch tới chân núi, du khách phải đi theo dốc để lên cửa động.

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net