Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 15/1/2017, 14:05 (GMT+7)

Đi chơi Tết Tây Bắc, hãy thử tắm khoáng nóng trong nhà gỗ

Những ngôi nhà sàn trầm mặc, suối nước khoáng nóng tự nhiên và nhiều món đặc sản là trải nghiệm du lịch cộng đồng đáng nhớ ở Ngọc Chiến, Mường La.

Nằm cách TP Sơn La khoảng 80 km về phía đông bắc, ở độ cao trung bình trên 1.800 m so với mực nước biển, Ngọc Chiến được coi là vùng đất cao nhất của huyện Mường La, nơi có cảnh quan đẹp như cõi tiên.

Mang đậm văn hóa của ba dân tộc Thái, Mông và La Ha, Ngọc Chiến có những nhà sàn được làm hoàn toàn bằng gỗ pơ mu với kiến trúc đầu đón, đầu xà, kèo cột tinh xảo. Nhà có một tầng, bốn mái và một lầu tứ giác nhỏ ở trên, bên trái. Nhà được bố trí ngăn nắp, chia thành nhiều gian. Từ nhà này sang nhà kia đều có lối đi kiểu ô bàn cờ. 

Nơi đây có cánh đồng nếp tan – một loại gạp nếp dẻo thơm đặc biệt của Mường La, cánh đồng táo mèo (sơn tra) hoặc các ruộng trồng cải mèo, ngô… ôm ấp những mái nhà gỗ trầm mặc.

Ngọc Chiến nổi tiếng với những suối nước khoáng nóng tự nhiên. Dân bản dựng phòng tắm khoáng nóng bằng gỗ pơ mu cho du khách. Ngoài ra, khách có thể tắm miễn phí tại mó nước ở bản Khau Vai, suối Chiến ở bản Mường Chiến. Hơi nước bốc lên từ hồ khoáng nóng làm cho khung cảnh thêm mờ ảo.

Dịch vụ du lịch cộng đồng nơi đây đang phát triển. Trải nghiệm ở đây, bạn sẽ ở homestay trong nhà sàn cùng với người dân, giá là 70.000 đồng một người cho lưu trú và 150.000 đồng cho ăn uống một ngày.

Đi bộ ngắm cảnh, chọn những góc đẹp để ghi lại hình ảnh yên bình nơi đây, hay tìm hiểu cuộc sống của người Thái, Mông và La Ha là những trải nghiệm du khách nên thử.

Nếu đi theo nhóm, đoàn khách, bạn có thể đặt thêm buổi ca nhạc truyền thống, biểu diễn hát then – đàn tính.

Từ Hà Nội có hai hướng đến Ngọc Chiến. Đi quốc lộ 32 theo hướng lên Mù Cang Chải, đến chân đèo Khau Phạ phía bên kia sẽ thấy biển chỉ đi Nậm Khắt. Đi khoảng 11 km sẽ tới Nậm Khắt, rẽ trái là đường sang Ngọc Chiến – Mường La.

Hoặc từ Hà Nội đi lên Sơn La, đến huyện Mường La, rồi chạy dọc theo đường 106 cho tới khi thấy biển rẽ vào Ngọc Chiến (khoảng 25 km).

Ảnh: Ngô Anh Tuấn

Má Lúm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net