Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 13/5/2015, 08:18 (GMT+7)

Đà Nẵng phát triển dịch vụ vệ sinh miễn phí

Không chỉ tạo điều kiện cho du khách và người đi đường đi vệ sinh miễn phí, một dự án công cộng ở Đà Nẵng còn mong muốn người sử dụng được thoải mái và sạch sẽ như ở nhà, góp phần ngăn chặn nguy cơ tiểu bậy trên đường phố.

Người hiến kế ý tưởng này và trực tiếp tham gia điều hành triển khai dự án là ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Hải Châu, Đà Nẵng. "Đây là dự án nhằm tạo môi trường phát triển du lịch bắt nguồn từ việc đáp ứng nhu cầu nhỏ nhưng bức thiết của mọi người khi đến Đà Nẵng", ông Sơn nói.

Được triển khai từ tháng 4, đến nay, gần 70 đơn vị là các khách sạn, ngân hàng, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn quận Hải Châu hưởng ứng. "Dấu hiệu" để du khách biết điểm phục vụ nhà vệ sinh miễn phí là logo "Thoải mái như ở nhà" dán ngay trước cổng các nhà hàng, khách sạn...

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, các đơn vị khi đồng thuận tham gia phải sửa sang lại nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, quan trọng hơn là tuyên truyền cho đội ngũ lễ tân, bảo vệ tạo điều kiện, thân thiện với du khách khi ghé thăm, đi vệ sinh.

Nhiều khách sạn, nhà hàng ở Đà Nẵng tích cực tham gia dự án này. Người dân hay những cán bộ quản lý thị trường làm việc nhiều giờ ngoài đường cũng ghé nơi đây để được "thoải mái như ở nhà", một chủ khách sạn trên đường Lê Duẩn cho hay.

Theo thống kê, địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 19 công trình vệ sinh công cộng. Trong đó, 13 công trình hoạt động tạm được, còn lại ít được sử dụng và mới đây 2 trong số này đã bị phá bỏ.

Một nhà vệ sinh phục vụ du khách miễn phí trong nhà hàng 3 sao trên đường Trần Phú. Theo chủ nhà hàng, việc tham gia vào dự án không gây nhiều khó khăn đến việc kinh doanh, lại giúp quảng bá du lịch Đà Nẵng cũng như gây ấn tượng cho du khách. Còn ông Sơn, chủ dự án, hoạt động này sẽ tiết kiệm ngân sách rất lớn cho bài toán xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Chương trình được triển khai qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu tiến hành hồi tháng 4 vừa qua tại quận Hải Châu. Giai đoạn 2 gồm tháng 5 -  6 tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Giai đoạn 3 diễn ra trong tháng 7 và 8.

Nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao bên biển Mỹ Khê được một khách sạn xây dựng, phục vụ miễn phí người dân đi tắm biển hay những đoàn khách tour dừng chân.

Nguyễn Đông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net