Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 10:06 (GMT+7)

10 món Trung Quốc được yêu thích giữa lòng Hà Nội

Ngoài há cảo, bánh bao, xíu mại, lẩu xí quách và lẩu uyên ương cũng là những món đặc trưng cho hương vị ẩm thực của Trung Quốc.

Há cảo tôm hấp

Thoạt nhìn, món dimsum này có vẻ đơn giản nhưng chỉ khi thưởng thức bạn mới cảm nhận hết được sự tinh tuý ẩn chứa bên trong. Vỏ bánh không quá dày, không quá mỏng, lại không quá dai kết hợp với thịt tôm tươi mềm ngọt, ăn kèm là một ít tương ớt khiến bạn thưởng thức xong vẫn còn thòm thèm.

Bánh bao kim sa

Còn có tên gọi khác là "liu kim sa" - có nghĩa là "đụn cát chảy", đây là món ăn rất được thực khách ưa thích. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, bạn sẽ nghĩ loại bánh này không có khác gì những chiếc bánh bao khác. Nhưng khi bẻ đôi chiếc bánh ra bạn sẽ bị hấp dẫn với phần nhân vàng ươm sánh mịn như dòng cát vàng chảy ra (kim sa) cùng hương thơm thoảng nhẹ.

Xíu mại

Vỏ bánh có màu vàng đặc trưng, phần nhân bên trong có thể làm từ thịt, tôm và trứng cua muối… Món ăn được hấp chín, ăn kèm thêm với ít nước tương là đúng điệu.

Bánh cuốn chiên tương X.O

Đây là món ăn có hình thức và cách chế biến gần giống với món bánh cuốn của Việt Nam. Tuy nhiên, có một vài điểm khác biệt, đầu tiên phải kể đến vỏ bánh, được làm dầy nhưng lại mềm và không quá dai. Phần nhân càng thêm hấp dẫn khi được làm từ thịt, tôm hoặc xá xíu.

Sủi cảo Tứ Xuyên

Không chỉ riêng Hong Kong, đây là món ăn truyền thống của người Hoa trong các dịp lễ quan trọng của dân tộc. Nó được xem như là món ăn mang lại may mắn cho tất cả mọi người. Thành phần chế biến món ăn này là bột gạo nếp và gạo trắng. Phần nhân thường có thịt heo, tôm tươi… Bánh được nặn hình bán nguyệt và ăn kèm với nước sốt cay nhẹ nhằm đem lại hương vị ngon nhất cho người thưởng thức.

Bánh bao Thượng Hải

Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu và sự hấp dẫn cho những chiếc bánh bao Thượng Hải là phần nước ẩn chứa bên trong vỏ bánh. Khi thưởng thức, chính thành phần này là điều được mong chờ nhất của chiếc bánh. Hương vị nóng sốt, beo béo, thơm thơm thực sự tạo nên hương vị bất ngờ dành cho bạn.

Lẩu xí quách

Xí quách theo tiếng Quảng Đông là "trư cốt" nghĩa là xương heo, thành phần chính của món lẩu nức tiếng này. Lẩu ăn kèm các loại hoa quả, nấm, táo, thịt bò tươi… và cải biến với rau cải xoong thanh mát.

Lẩu uyên ương

Gọi là lẩu uyên ương bởi nồi lẩu được chia ra làm hai ngăn, tượng trưng cho trời - đất, âm - dương hay các đôi lứa yêu nhau. Mang phong cách Hong Kong, nước lẩu của quán đậm đà hương thảo quả, ớt khô, quế, hồi... và cũng được chia làm 2 ngăn: một bên cay vị ớt, một bên vừa thơm vừa ngọt dịu, thanh tao.

Lẩu ăn kèm các loại nấm kim châm, tuyết nhĩ, nấm hương… và thịt băm, hải sản, thịt bò, rau củ, các loại viên như cá tươi, bò tươi, tôm…

Lẩu hải sản chua cay

Nồi lẩu này đặc trưng với các hải sản tươi, ngon như tôm sú, cá chẽm, mực lá, sò điệp… Nó còn được kết hợp với nhiều loại rau khác nhau mà chủ yếu là các loại nấm như: nấm rơm, nấm mèo, nấm kim châm cùng bắp non hay cải thảo. Cảm giác đầu tiên khi thưởng thức món lẩu này có lẽ là vị ngọt, thanh đạm từ nước dùng. Cùng với đó là vị cay the của ớt tạo nên hương vị đặc trưng đầy kích thích.

Lẩu gà thuốc bắc

Điều hấp dẫn đầu tiên của món lẩu này chính là hương vị thuốc bắc rất thơm, dễ chịu. Thành phần ăn kèm của món ăn này cũng khá đơn giản với gà ta (có thể biến tấu với chim bồ câu nếu thích) và một loại rau không thể thiếu là ngải cứu. Có thể nói, lẩu gà thuốc bắc có cách chế biến khá đơn giản nhưng hương vị thơm ngon thì không hề thua kém bất cứ món ăn nào. Đặc biệt, vào lúc đêm khuya hay những ngày trời mát, món lẩu này là một lựa chọn thú vị dành cho bạn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua món vịt quay Bắc Kinh, sườn kinh đô, mì vịt tiềm, cua om miến… nếu muốn khám phá ẩm thực Trung Quốc. 

Anh Khoa

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net