Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 21/1/2017, 20:03 (GMT+7)

Sự thật tàn nhẫn về nghề 'trai nhảy' tại Afghanistan

Những đứa trẻ 10-18 tuổi bị bắt cóc hoặc bố mẹ bán cho các ông chủ. Chúng phải mặc quần áo phụ nữ và nhảy múa, bị lạm dụng tình dục để kiếm tiến.

Bacha bazi là một hình thức giải trí truyền thống của Afghanistan đang trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây, tuy nhiên chính quyền nước này làm ngơ trước những vấn nạn liên quan đến tập tục này. Ảnh: SBS.

Những đứa trẻ theo bacha bazi phải trang điểm, mặc váy vóc của phụ nữ, mang áo lót độn ngực, đeo chuông và nhảy cho đàn ông có tuổi xem vì phụ nữ Afghanistan không được phép nhảy múa ở nơi công cộng. Khi tàn tiệc, bọn trẻ được bán cho người trả giá cao nhất hoặc bị cưỡng bức tập thể. Đổi lại, các em sẽ có tiền và đồ ăn. Ảnh: Washington Post.

Sự thật tàn nhẫn về nghề 'trai nhảy' tại Afghanistan
 
 

Các ông chủ tìm kiếm những bé trai từ 10 đến 18 tuổi, họ huấn luyện các em trở thành bacha ("trai nhảy"). Những cậu bé vị thành niên, mồ côi hoặc nghèo đói dễ dàng trở thành nạn nhân của nạn ấu dâm khi được hứa hẹn về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Video trích từ phim tài liệu về bacha bazi của hãng Clover Film.

Rustam Qobil, phóng viên BBC, từng dành nhiều tháng lăn lộn tại Afghanistan để tìm một bacha có thể nói về thời gian làm nghề của mình. Rustam gặp Omid, một cậu bé 15 tuổi, đang theo nghiệp "trai nhảy". Ảnh: The World Weekly.

Bố Omid chết trên chiến trường, mẹ ra đường ăn xin. Là con cả, cậu phải chăm lo cho mẹ và hai em trai từ năm lên 10, khi bố qua đời. Omid vào nghề vì không có lựa chọn nào khác để nuôi cả nhà khi mẹ cậu phải ra đường ăn xin. Mỗi buổi múa, cậu kiếm được 2 USD hoặc một chút cơm rang. Ảnh: The World Weekly.

Sau những bữa tiệc, người ta đưa Omid về khách sạn để cưỡng bức, đôi khi cậu phải phục vụ cả nhóm. Họ trả 2 USD cho một đêm. "Họ là những người có tiền, có quyền. Cảnh sát không thể động tới họ", Omid nói. Ảnh: Qefes.

Mọi người bản địa đều biết về bacha bazi nhưng nhiều người cố gắng thuyết phục nhà báo Rustam rằng truyền thống này chỉ tồn tại ở những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, anh gặp một ông chủ theo nghiệp bacha bazi tại một bữa tiệc đêm nằm cách các văn phòng chính phủ chưa tới 2 km. Ảnh: Qefes.

Zabi, người đàn ông 40 tuổi, tự hào khi thu nhập khá nhờ sở hữu 3 cậu bé làm bacha. Những người bạn thân của Zabi cũng là ông chủ khác, thi thoảng họ tụ tập và xem bọn trẻ múa từ 2 đến 3 giờ. Zabi không bao giờ ngủ với các bacha của mình, dù ông thừa nhận ôm hôn chúng. Ảnh: Qefes.

Rustam nói với Zabi rằng bacha bazi không phải một tập tục đúng đắn nhưng ông ấy cho rằng đó là một thú vui cá nhân, như việc mọi người thích chọi gà hay chọi chó. Họ rời khỏi bữa tiệc vào lúc 2 giờ sáng khi các cậu bé vẫn đang nhảy múa. Ảnh: Qefes.

Rustam viết: "Zabi không phải là một người đàn ông quá quyền lực hay giàu có, nhưng ông ấy vẫn sở hữu tới ba cậu bé làm bacha. Nhiều người tại Afghanistan ủng hộ truyền thống này và nhiều người trong số họ là những nhân vật có tầm ảnh hưởng". Ảnh: Qefes.

Muhammad Ibrahim, phó cảnh sát trưởng tỉnh Jowjan, phủ nhận sự tồn tại của bacha bazi và khẳng định pháp luật sẽ trừng trị bất cứ người đàn ông nào tiến hành tập tục này. Ảnh: Qefes.

Abdulkhabir Uchqun, một nghị sĩ, cho biết bacha bazi không chỉ tồn tại mà còn đang phát triển mạnh mẽ trong xã hội Afghanistan. Ông từng yêu cầu chính quyền hành động để ngăn chặn tập tục này nhưng vô ích, nhà nước quá hổ thẹn để thừa nhận sự tồn tại của bacha bazi. Ảnh: SBS.

Bacha bazi hoàn toàn đi ngược lại những giáo lý trong đạo Hồi, nhưng hệ thống luật pháp của Afghanistan không còn hiệu lực từ nhiều năm nay khiến những người cầm quyền không thể bảo vệ trẻ em nước này. Ảnh: SBS.

Trên đường phố Afghanistan, vô số trẻ em phải đánh giày, ăn xin cho đến thu nhặt ve chai để kiếm sống. Các em sẵn sàng làm đủ mọi việc để có tiền. Chính những điều này khiến bacha bazi sẽ còn tiếp diễn. Ảnh: Omar Sobhani.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net