Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 30/11/2016, 14:12 (GMT+7)

Nữ phượt thủ đi từ Singapore sang châu Âu bằng đường bộ

Chỉ với 3.000 SGD, cô gái người Singapore đã thực hiện chuyến đi xuyên qua 8 nước trong vòng 7 tuần thành công mà không gặp rủi ro đáng ngại nào.

Dina Malyana, nữ biên tập viên Singapore đã ấp ủ chuyến đi "để đời" từ quê nhà sang châu Âu bằng đường bộ từ lâu. Cô gọi đây là một "chuyến đi điên rồ" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Gia đình Dina từng phản đối cô thực hiện điều này, nhất là khi cô đi một mình. Nhưng cuối cùng Dina đã hoàn thành chuyến đi một cách tốt đẹp chỉ với 3.000 SGD (tương đương 48 triệu đồng) trong vòng 7 tuần bằng tàu lửa và xe buýt.

Chặng đường đi qua 8 nước gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Trung Quốc, Mông Cổ và Nga. Phương tiện di chuyển chủ yếu là tàu lửa. Để kiểm tra thông tin các tuyến tàu trong chuyến đi một cách chính xác nhất, Dina gợi ý mọi người nên tham khảo trang web seat61 (cập nhật các chuyến tàu trên toàn thế giới).

Hành trang lên đường của cô gái rất gọn nhẹ. Đối phó với thời tiết lạnh giá thì áo phao là sự lựa chọn hoàn hảo để giảm khối lượng hành lý. Điện thoại thông minh giúp chuyến đi trở nên suôn sẻ hơn khi đến những quốc gia mà bạn không quen thuộc. Dina chia sẻ, khi đến Việt Nam, dù không biết tiếng Việt nhưng nhờ những chương trình dịch thuật có sẵn trên điện thoại, cô đã gọi đúng món mình cần và không bị nói thách.

Dina trải qua hàng tiếng trên xe lửa mỗi ngày, từ nước này sang nước khác. Cô yêu những giây phút được nằm bên cửa sổ đọc sách hay ngắm cảnh vật thay đổi qua ô cửa. 

Chi phí 3.000 SGD mà Dina phải trả gồm: đi lại, chỗ ở, thức ăn và một số thứ phát sinh trong chuyến đi.

Để tiết kiệm chi phí, những hostel rẻ tiền là sự lựa chọn hàng đầu. Khi thực hiện chuyến đi này, bạn phải chuẩn bị tinh thần cho việc sẽ bị hoãn tàu và phải chờ cả tiếng đồng hồ ở ga. Ăn mì gói, ghế ngồi cũ kỹ, gặp phải những kẻ kỳ lạ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, gặp gỡ những người bạn mới, phong cảnh đẹp đến ngỡ ngàng bên ngoài cửa sổ chắc chắn sẽ là những trải nghiệm đáng giá nhất trong đời.

Hai tuần ở Đông Nam Á: khoảng 800 SGD (13 triệu đồng)

Dina bắt xe buýt từ Singapore sang Johor Bahru (Malaysia), rồi đi tàu đến Hat Yai, Bangkok (Thái Lan), Viêng Chăn (Lào). Sau đó cô lại đi xe buýt từ Viêng Chăn sang Luang Prabang, Sầm Nưa (Lào), Thanh Hóa (Việt Nam), rồi đi tàu lửa ra Hà Nội và cuối cùng là xe buýt sang Nam Ninh (Trung Quốc). Tổng chi phí hành trình khoảng 157 SGD (khoảng 2,5 triệu đồng)

Tại những điểm này, cô chọn các hostel có giá dao động 4,5 - 12,5 SGD/đêm (75.000 - 200.000 đồng) để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, khi đến Bangkok, Dina còn thử dịch vụ massage Thái với giá 25,5 SGD (khoảng 400.000 đồng).

Hai tuần ở Trung Quốc và Mông Cổ: 1200 SGD (19,5 triệu đồng)

Mặc dù có chuyến tàu thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh nhưng Dina không chọn bởi giá rất đắt và chỉ có 2 chuyến mỗi tuần. Cô quyết định đi xe buýt từ Hà Nội đến Nam Ninh, và bắt tàu từ Nam Ninh đến Bắc Kinh. Lưu ý tại ga Nam Ninh, hầu như không ai biết tiếng Anh và cô phải mất cả giờ đồng hồ mới tìm được quầy dành cho người nước ngoài.

Một lần nữa, Dina lại chọn xe buýt từ Bắc Kinh đến Erlian (Trung Quốc), ngang qua biên giới, vào Zamiin Uud (Mông Cổ). Tại đây, cô chọn tuyến tàu lửa Trans - Siberian nổi tiếng dài nhất thế giới để xuyên qua Ulaanbaatar, đến Irkutsk (Nga). Tổng chi phí của hành trình là 312,5 SGD (khoảng 5 triệu đồng)

Các hostel có giá 9-17 SGD/đêm (145.000 - 275.000 đồng) là sự lựa chọn không tồi, dành tiền cho việc khám phá Vạn Lý Trường Thành và Mông Cổ.

- Vạn Lý Trường Thành 59 SGD/tour một ngày (955.000 đồng)

- Mông Cổ: 378 SGD/tour 4 ngày (6,2 triệu đồng)

Ba tuần ở Nga: 1.000 SGD (16,2 triệu đồng)

Dina bắt tàu đi khắp nước Nga, qua các thành phố Irkutst - Krasnoyarsk - Ekaterinburg - Kazan - Moscow, tổng chi phí khoảng 141 SGD (2,3 triệu đồng). Tất cả chuyến tàu cô đều chọn ghế hạng 3 để tiết kiệm chi phí. 

Khách sạn ở Nga cũng có giá khá thấp, 7 - 22 SGD/đêm (113.000 - 356.000 đồng). Tại Krasnoyarsk và Kazan, Dina nhờ đến couchsurfing để tìm phòng miễn phí.

Ngoài ra, khi đến Nga, Dina phải xin visa du lịch và thư mời (thông qua các công ty du lịch). Chi phí dao động 30 - 200 SGD/dịch vụ (480.000 - 3.200.000 đồng). 

Dina chia sẻ bí quyết để cô không phải đi quá giang xe, không ngủ trên đường, ăn 3 bữa một ngày thậm chí có hôm còn thưởng thức những món ngon là:

- Luôn luôn chọn những phương tiện giao thông và nhà nghỉ rẻ nhất nhưng được đánh giá không tồi trên mạng. Couchsurfing cũng là một lựa chọn khá hay. 

- Không nhất định mỗi thành phố phải thăm một điểm du lịch. Lựa chọn những điểm du lịch miễn phí hoặc giá cả hợp lý, để dành tiền cho những điểm đến mắc hơn mà bạn muốn khám phá nhưng bắt buộc phải đi theo tour như Mông Cổ...

- Điểm quan trọng là luôn tự kiểm soát bản thân mỗi khi muốn mua những thứ không cần thiết. 

- Di chuyển bằng tàu và xe buýt là chủ yếu nên bạn không thể biết chính xác vài ngày nữa bạn sẽ đến đâu. Vì vậy, cô khuyên mọi người không nên đặt phòng khách sạn hoặc mua vé tàu quá sớm để tránh trường hợp trễ hoặc hoãn tàu và không đến nơi đúng giờ.

- Riêng tuyến tàu Trans - Siberian, bạn phải đặt trước nếu đi vào thời gian cao điểm (tháng 7 - tháng 9)

- Đối với người Việt, bạn cần phải chuẩn bị visa vào Nga, Trung Quốc và Mông Cổ trước khi thực hiện chuyến đi.

Mộc Yên

(Theo tripzilla)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net