Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 21/7/2017, 14:30 (GMT+7)

Chàng trai 24 tuổi phượt xuyên Việt cùng mẹ U60

Sau 2 lần bể kèo, Sơn quyết định rủ mẹ xuyên Việt cùng và không ngờ được bà đồng ý ngay.

Đến Sơn La hôm 20/7, hành trình xuyên Việt của Trần Thái Sơn và mẹ là Phan Thị Ngọc Hạnh đã bước sang ngày thứ 10. Sơn, sinh năm 1993, đi phượt đã nhiều, còn mẹ sinh năm 1959, đến từ Đồng Tháp, thì chuyến này là lần đầu.

Đi qua cơn bão số 2, Sơn cho biết hành trình vẫn đang diễn ra suôn sẻ, dù nhiều con đường ở Tây Bắc bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn, sạt lở. Nhớ lại ngày đầu lên kế hoạch xuyên Việt sau khi thôi việc ở TP HCM, Sơn nảy ra ý định rủ mẹ đi cùng. "Cứ nghĩ mẹ sẽ không tham gia vào trò vô bổ này nhưng mình khá bất ngờ vì bà đồng ý ngay", anh nói.

Sơn cho biết hai mẹ con đã trải qua quãng thời gian khó khăn khi ba mất hơn 10 năm trước, nên chuyến đi này chỉ là "chuyện nhỏ" dù xác định sẽ gặp nhiều thử thách. Vậy là cả hai khởi hành từ TP HCM, đi đường biển ra Hà Tĩnh sau đó ngoặt qua Tây Bắc, Đông Bắc, Hà Nội rồi về lại bằng đường Hồ Chí Minh để ghé thăm Tây Nguyên.

Chuyến đi dự định kéo dài khoảng một tháng với tiêu chí thư giãn và khám phá là chính. Sơn chuẩn bị kinh phí chừng 10 triệu đồng. "Mọi thứ mình đều tự chuẩn bị và đồ đạc khá gọn gồm lều, tấm cách nhiệt, đồ sửa xe, săm, pin sạc dự phòng, quần áo đủ dùng", Sơn chia sẻ.

Chuyến đi không chỉ giúp Sơn mở mang hiểu biết mà còn xích hai mẹ con họ lại gần nhau. "Hai má con mặc dù rất thương nhau nhưng thực sự chưa bao giờ có thể yên ổn trong hơn 3 ngày sống chung ở nhà. Mình thích tiếp thu cái mới, hiện đại, khám phá mạo hiểm, còn má thì trái ngược hoàn toàn", anh kể. Trong chuyến đi, vẫn có những lúc hai mẹ con bất hòa nhưng rồi hai người cũng chịu lắng nghe nhau nhiều hơn, trò chuyện chân tình.

Sơn từng ngủ lều nhiều lần nhưng với mẹ anh thì đây là lần đầu tiên, lại ở trên đường đi khá hẻo lánh nên cô sợ đến mất ngủ cả đêm. Từ một người ít chụp ảnh, cô Hạnh đã biết tạo dáng, chịu khó chọn góc lấy cảnh đẹp và bắt đầu hứng thú với mạng xã hội. Điều này khiến Sơn không thể nào quên.

Kể về những kỷ niệm, Sơn cho biết: "Má đăng hình rồi đợi bạn bè bình luận, tin nhắn tới khuya mà không chịu ngủ cho chuyến đi hôm sau. Là tinh thần chịu chơi khi đến chỗ nào mình hỏi má cũng máu vô tham quan cho biết. Là lúc mình lên ý tưởng chụp ảnh má cũng hưởng ứng theo nhiệt tình, làm dáng các thứ. Đó là những lúc trời mưa bão mình chạy một đoạn đường dài và xa mà má vẫn ngồi sau chịu trận chung, mình quay lại hỏi thì má vẫn tỉnh bơ".

Chuyến đi 10 ngày của Sơn dính mưa liên tục. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn nhất mà hai mẹ con gặp phải. Có khi anh phải vá xe trong mưa, rồi vá đi vá lại, cuối cùng phải chạy đi kiếm chỗ vá mới xong.

Đoạn qua khỏi Huế, Sơn và mẹ không thể tìm đồ ăn phù hợp nên gần như nhịn đói khá nhiều.

Sau chuyến đi, Sơn định hướng công việc tiếp theo sẽ là du lịch kết hợp nông nghiệp bền vững. Anh cũng hy vọng sau hành trình này, mẹ có thể biết được nhiều nơi, thấy được những thứ anh thấy, hiểu được tại sao người trẻ bây giờ thích đi du lịch mà không dành tiền lo cho tương lai. "Vì hiểu biết và kiến thức là quan trọng hơn cả, vì khám phá và dám đi là bản năng cần có của những người khởi nghiệp. Nếu cái gì cũng sợ sệt thì sẽ không thể làm được gì khác", Sơn nhấn mạnh.

Ảnh: NVCC

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net