Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 12/5/2017, 16:18 (GMT+7)

10 ngày độc hành ở Ấn Độ của cô gái Hà Nội

Không internet, phải dùng nước lạnh trong nhiều ngày thời tiết 0 độ C và du lịch một mình ở nơi hoang vắng là những trải nghiệm đáng nhớ với Thu Thủy trong chuyến đi Ấn Độ hồi tháng 4.

Sau khi chinh phục Everest Base Camp ở Nepal, cô gái 9x người Hà Nội Nguyễn Thu Thủy (hay Ken Supertramp) một mình đến Leh, Ladakh vào cuối tháng 4. Đây là lúc thời tiết ở Ấn Độ rất xấu, nhiệt độ chỉ từ 0 đến 10 độ C, nhiều điểm du lịch đều vắng khách do mọi người không thể di chuyển.

Thủy dự định dùng xe máy chinh phục 3 đại đỉnh đèo cao nhất thế giới là Khardung La, Taglang La, Chang La, nhưng các tuyến đường tới đây đều không thể di chuyển do tuyết rơi dày đặc. 

Thời điểm đó tại Leh chỉ còn hai vùng mà các tour còn hoạt động là hồ Pangong và thung lũng Nubra. Hồ Pangong nổi tiếng với cảnh đẹp và là nơi quay 3 Idiots - một bom tấn của điện ảnh Ấn Độ. 

Hành trình khám phá hai điểm này của Thủy không dễ dàng. Khó khăn đầu tiên cô gặp phải là đi một mình vào mùa du lịch thấp điểm, Leh rất ít du khách để đi ghép xe còn giá taxi rất đắt. Cuối cùng 9x cũng tìm được một vài người đi chung ôtô để tới đèo Khardung La. 

10 ngày độc hành ở Ấn Độ của cô gái 9x Hà Nội
 
 

Tuyết rơi dày phủ trắng đường đi trong những ngày đầu di chuyển ở Leh. Trên chặng đường tới đèo Khardong La nằm ở độ cao 5.359 m, xe tắc lại 7 tiếng giữa tuyết, từ 8h tới 15h. Thủy chia sẻ nếu không có số đồ ăn còn lại từ hồi leo núi ở Nepal thì cô đã "suýt chết đói". 

Khó khăn tiếp theo là chỗ ở, những ngày đầu cô đặt phòng ở một nhà khách nằm xa trung tâm, mất 30 phút đi bộ. Nơi đây cũng không có nước nóng để khách tắm rửa nên sau đó, Thủy phải đổi sang trọ ở nơi khác gần và tiện nghi hơn.

Trong những ngày lang thang tham quan thị trấn một mình, Thủy không thể liên lạc về nhà vì internet ở Leh bị hỏng do tuyết rơi dày. 10 ngày mất liên lạc, Thủy phải đi dọc thị trấn tìm hàng internet để báo tin bình an cho gia đình khỏi lo. Mạng ở đây rất chậm và phí rất đắt, 10 rupee (3.500 đồng) một phút.

Tuy du lịch đúng dịp thời tiết xấu và vỡ kế hoạch, Thủy lại được trải nghiệm nhiều điều thú vị: "Ở Leh mình được người dân giúp đỡ rất nhiều. Bạn sẽ nghe được nhiều nhất từ Jullay (nghĩa là xin chào, tạm biệt và cảm ơn). Gặp ai mình cũng Jullay và họ luôn đáp lại bằng nụ cười".

Thủy kể khi thuê xe máy chạy quanh thị trấn cô còn được chủ cửa hàng nhờ người chở đi giới thiệu những chỗ đẹp, hoặc trò chuyện với một anh bạn trẻ hiền lành nhưng đang là ông chủ của một homestay, nhà hàng, quán cà phê và cả công ty du lịch.

Muốn thực sự khám phá cuộc sống ở Leh, Thủy không dùng điện thoại và máy ảnh một ngày để ngồi quan sát, uống cà phê với người dân. Buổi sáng, cô trò chuyện với người lạ trong quán ăn, ghé qua xưởng thủ công xem họ làm những chiếc mặt nạ gỗ. 

Thủy cho biết cô "phải lòng" phong cảnh tuyệt đẹp ở Leh và chắc chắn sẽ quay lại đây cùng người yêu để làm nốt những điều mà trong chuyến đi lần này, cô chưa thực hiện được.

 

Ảnh: Ken Supertramp

 

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net