Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 19/7/2017, 10:17 (GMT+7)

Quán trà Đà Lạt để khách tự trả tiền khi chủ đi vắng

"Hôm nay cả nhà về quê, nếu bạn ghé quán cứ vào ngồi chơi, mua gì cứ tự lấy nhé" là thông báo đang gây xôn xao trong giới trẻ.

Quán của Thời Thanh Xuân nằm trên đường Triệu Việt Vương, Đà Lạt. Vẻ ngoài của quán không có nhiều nổi bật so với các điểm đến đang hot ở Đà Lạt hiện nay. Tuy nhiên, nơi đây được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến bởi những câu chuyện xung quanh nó. 

Mới đây, bức ảnh chụp tấm bảng trước cửa quán của Hồ Khánh Toàn (TP HCM) đăng trên diễn đàn phượt càng khiến nhiều người tò mò về nơi này. Theo đó, dù vắng người, chủ quán vẫn dặn khách vào chơi, "muốn gì cứ tự lấy", giá cả đều ghi, rồi bỏ tiền vào thùng gỗ trong bếp. 

Một trong những điểm đặc biệt của quán là nhân viên gồm một số bạn câm điếc. Và rồi cách giới thiệu về các nhân viên càng khiến du khách ghé quán ấn tượng hơn, khi họ gọi mình là người nói và người điếc. Các bạn có khiếm khuyết không chỉ được làm việc, tôn trọng mà còn trải nghiệm, tự tin thể hiện khả năng, trong một dự án cộng đồng do anh Võ Thành Luân và những người bạn lập nên. Ảnh: FB quán.

Cũng có thực đơn và ghế ngồi thưởng thức cho khách nhưng đây không phải quán cà phê. Thực tế, quán phục vụ trà và bánh nhưng tất cả đều miễn phí. Khách có thể ủng hộ tùy tâm. Sản phẩm được bày bán là những cục xà phòng làm từ nguyên liệu tự nhiên, tinh dầu và trà hoa handmade. Ảnh: Nolucky271.

Trước đây, dự án được thành lập với tên gọi "Nhà của Thời thanh xuân" (homestay), nơi khách có thể xin nghỉ trọ và cùng tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Không ít khách nước ngoài ghé Nhà, tự tay cắt bánh xà phòng và giao lưu cùng các bạn câm điếc của dự án. Hiện homestay chỉ phục vụ làm nơi sinh hoạt cho các bạn câm điếc, không còn nhận khách như trước.

Những góc ngồi đậm chất "vintage" của quán được nhiều bạn trẻ tìm đến check-in. Điều cần lưu ý là không đùa, nói lớn tiếng tại quán. Đại diện quán trà cho biết quán mới mở được 2 tháng, mục tiêu hàng đầu là rèn luyện kỹ năng cho các bạn điếc.

Dù quán không có biển hiệu hay chỉ dẫn, nhưng nhiều người vẫn cất công tìm đến không gian trong lành, yên tĩnh và những nụ cười thân thiện, mến khách của các bạn trẻ câm điếc.

Chia sẻ về thùng gỗ đựng tiền công khai, một thành viên của dự án cho biết quán không hề lo bị mất trộm, bởi "dự án này giúp các bạn điếc - khiếm thính, thì không có ai lỡ lừa chúng mình đâu".

Đến đây bạn còn có thể chơi cùng những chú cún đáng yêu, không hề lạ người, lúc nào cũng quanh quẩn dưới chân. Với mô hình này, những điểm đến hấp dẫn của Đà Lạt như nối dài, vừa quen vừa lạ với cả những người đã ghé nhiều lần.

"Một không gian sống rất tuyệt vời khiến con người ta cảm giác rất thoải mái và thanh thản. Hãy thử một lần sống chậm và cảm nhận", Toàn cho biết.

Ảnh: Hồ Khánh Toàn

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net