Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 19/2/2017, 12:03 (GMT+7)

Ý nghĩa phong tục đục lỗ mũi của phụ nữ bộ tộc Ấn Độ

Phong tục đục hai lỗ ở cánh mũi rồi nhét đồng xu vào đánh dấu sự trưởng thành của phụ nữ bộ tộc Apatani (Ấn Độ), đồng thời giúp họ tránh khỏi việc bị bắt cóc nhờ vẻ ngoài xấu xí.

Apatani là bộ tộc sinh sống tại một ngôi làng nhỏ của thung lũng Ziro, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Theo truyền thống lâu đời của phụ nữ nơi đây, những ai đến tuổi trưởng thành sẽ đục hai lỗ ở cánh mũi rồi nhét đồng xu vào đó.

Ý nghĩa phong tục đục lỗ mũi của phụ nữ bộ tộc Ấn Độ
 
 

Các trưởng lão trong tộc thậm chí còn quyết định nhan sắc của phụ nữ phụ thuộc vào kích thước đồng xu gắn trên lỗ mũi, càng to thì cô gái càng được coi là đẹp.

Phong tục kỳ lạ này đã được thực hiện từ hàng trăm năm trước như một cách để chống lại việc bị bắt cóc. Mỗi lần bộ lạc bị tấn công, phụ nữ Apatani bị cướp đi và không bao giờ được nhìn thấy một lần nữa.

Khuôn mặt những phụ nữ trở thành lời nhắc nhở về lịch sử khó khăn của bộ tộc khi sống tại vùng nông thôn lạc hậu.

Không dừng lại ở việc đục lỗ mũi, phụ nữ còn phải xăm lên mặt một đường dọc từ trán xuống cằm để khiến bản thân trở nên xấu xí. Họ tin rằng kẻ cướp khi nhìn thấy khuôn mặt “kém sắc” như vậy sẽ tha cho phụ nữ Apatani.

Kể từ năm 1970, phong tục này đã chấm dứt. Tuy nhiên, một lượng lớn khách du lịch vẫn thường xuyên ghé thăm bộ tộc Apatani để tìm hiểu và khám phá những điều mới lạ.

Nhiếp ảnh gia Cezary Wyszynski (áo đỏ), người thực hiện bộ ảnh này là một trong số đó.

Ảnh: Cezary Wyszynski.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net