Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 07:37 (GMT+7)

'Vương quốc hành tím' những ngày cuối vụ thu hoạch

Những cánh đồng hành tím bạt ngàn đang được nông dân huyện đảo Lý Sơn đưa về đất liền để kịp làm đất cho mùa vụ mới.

Sau tỏi, hành là cây trồng truyền thống của nông dân huyện đảo Lý Sơn, (Quảng Ngãi). Tại đây, hầu hết các gia đình đều ra đồng trồng hành và sống nhờ loại củ này. 

Mỗi năm hai vụ, tháng 8 là giai đoạn cuối của mùa hành trước cách đó 3 tháng. Thời điểm này, nông dân trên đảo vừa thu hoạch vừa bắt đầu làm đất để tái gieo trồng cho vụ sau.

Loại nông sản được ví như "ngọc tím" bởi chúng giúp người dân có được khoản thu nhập không nhỏ.

Ước tính cứ mỗi ha gieo trồng, nông dân thu hoạch được khoảng 6 tấn củ hành, giá bán cho thương lái khoảng 20.000 đồng/kg hành tươi. Sau khi mua, thương lái sẽ chuyên chở về đất liền, phơi khô và bán với giá cao hơn nhiều lần.

Vào cuối mùa thu hoạch, trẻ em được nghỉ hè nên cùng cha mẹ ra đồng thu hoạch hành. Củ hành tươi được buộc thành từng chùm, củ to cỡ ngón tay, mỗi bụi hành có đến vài chục củ.

Cũng như tỏi, hành tím ở Lý Sơn có mùi thơm, vị ngọt và ít nồng hơn hành tím được gieo trồng ở các vùng đất khác. Đây được xem là đặc sản và là niềm tự hào của người dân huyện đảo. Ngoài việc bán sỉ cho thương lái, hành tỏi cũng được bán lẻ tại chỗ cho khách du lịch với giá rẻ.

Sau khi thu hoạch, người nông dân lập tức bắt tay vào việc làm đất để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Hành của mùa mới sẽ được tiếp tục thu hoạch vào những ngày giáp Tết.

Lý Sơn có khoảng 130 ha hành tím được gieo trồng. Nhìn từ trên cao, các rẫy hành tím trông như những thửa ruộng được ngăn cách nhau bởi những con đê đầy cỏ xanh.

Theo Ngoisao

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net