Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 10/5/2016, 05:05 (GMT+7)

Vườn quốc gia nơi cá sấu ngự trị ở Mỹ

Là nhà của rất nhiều sinh vật hoang dã nhưng Everglades được biết đến nhiều hơn nhờ cá sấu mõm ngắn, loài bò sát bản địa duy nhất miền nam nước Mỹ.

Nằm ở miền nam Florida (Mỹ), công viên quốc gia Everglades được xem như báu vật thế giới khi xuất hiện trong 3 danh sách lớn: Di sản thế giới, Khu dự trữ sinh quyển quốc tế và Vùng đất ngập nước có tầm quan trọng nhất thế giới. Everglades là nơi sinh sống của rất nhiều loài sinh vật hoang dã với hơn 400 loài chim, 275 loài cá và trên 20 loài rắn. Ảnh: Chauncy Davis.

Công viên thành lập năm 1947, rộng 600.000 hecta và được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới vào năm 2010. Nơi đây bảo tồn được 20% nguyên trạng ban đầu của vùng đất Everglades và lớn thứ 3 nước Mỹ chỉ sau Death Valley và Yellowstone. Ảnh: G. Gardner.

Thế nhưng Everglades được biết đến nhiều hơn như là nơi sinh sống của cá sấu Mỹ, loài bò sát bản địa duy nhất miền nam nước Mỹ, chủ yếu sinh sống ở vùng đất ngập nước. Loài cá sấu mõm ngắn đang dần biến mất ở nhiều khu vực và cho đến nay chỉ thực sự phong phú ở Florida. Everglades được lập ra ban đầu với mục đích để bảo tồn loài cá sấu quý hiếm này. Ảnh: Migual Vieira.

Mặc dù có vẻ ngoài đáng sợ, cá sấu Mỹ thu hút được một lượng lớn du khách đến xem, đứng quan sát tại những khu vực có rào ngăn, ví dụ như Anhinga Trail. Ngoài ra, Everglades cũng là nhà của hơn 275 loài cá khác, phần lớn sinh sống tại cửa sông hoặc biển. Một vài loài trong số đó là đối tượng quan trọng trong những cuộc thi thu hút hàng nghìn người ham mê câu cá tới công viên. Ảnh: Everglades NPS.

Đài quan sát với tầm nhìn 360 độ toàn cảnh công viên. Với những người ưa khám phá, họ thường chọn những con đường mòn để tự đạp xe hoặc đi xe điện. Nhờ thế, du khách có thể được nhìn tận mắt những sinh vật sống trong đầm lầy. Ảnh: Timothy Valentine.

Cá sấu Mỹ đang ăn thịt con mồi trong công viên quốc gia. Ảnh: Everglades NPS.

Cuộc chiến giữa cá sấu và trăn. Ảnh: Everglades NPS.

Du khách lạc bước trong công viên quốc gia. Ảnh: Peggy Greb.

Cá heo và các loài chim tại Vịnh Florida. Vịnh Florida chiếm 1/3 diện tích Vườn quốc gia Everglades. Tuy nhiên hiện các đảo trên vịnh đã đóng cửa không cho du khách tới thăm quan nhằm bảo vệ các loài chim làm tổ. Sự đa dạng về sinh vật hoang dã tại Everglades khiến bất kỳ ai cũng phải sửng sốt và kinh ngạc. Ảnh: R. Cammaul.

Vẻ đẹp hoang dã của Everglades hớp hồn rất nhiều du khách. Tuy nhiên, còn hơn cả một danh lam thắng cảnh, Everglades đã tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn lớn nhất Tây bán cầu. Ảnh: Everglades NPS.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net