Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 11/11/2013, 13:13 (GMT+7)

Vùng đất tiếng nói đàn ông không trọng lượng

Khi phụ nữ không còn cảm thấy thích thú với người đàn ông nào đó nữa thì họ có thể thay thế tùy thích.

Từ xưa tới nay nhiều người nghĩ rằng vương quốc nữ nhi Tây Lương chỉ có trong tiểu thuyết và bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký, là sản phẩm của sự tưởng tượng do nhà văn nổi tiếng Ngô Thừa Ân, Trung Quốc, nghĩ ra.

Nhưng vùng đất na ná Tây Lương nữ quốc có tồn tại ngoài đời thực. Vùng đất ấy có mặt những người đàn ông, chỉ có điều họ chẳng có quyền lợi gì.

Vùng đất này là nơi dân tộc Mosuo sinh sống.

Dân tộc Mosuo có số dân vào khoảng 40.000 người, sinh sống quanh hồ Lugu, huyện Ningliang, ngoại ô của thành phố Lệ Giang, Vân Nam, Trung Quốc.

Những người đàn ông sống trong vương quốc này hoàn toàn ‘mờ nhạt’, không có ‘tiếng nói’ và không được quyền có ý kiến, tham gia vào bất kỳ chuyện gì trong gia đình, dòng họ.

Thống trị vương quốc này lại là những người phụ nữ. Họ được quyền quyết định mọi việc lớn nhỏ trong gia đình cũng như dòng tộc, xã hội.

Dân tộc Mosuo sống co cụm ở một vùng xa xôi hẻo lánh. Du khách muốn đặt chân đến vùng đất huyền bí này sẽ phải cưỡi ngựa, chèo thuyền và đi bằng đường bộ.

Đây là nơi mà trong ngôn ngữ hàng ngày, từ ‘bố’, ‘chồng’ không tồn tại và khá lạ lẫm với người dân nơi đây.

Mọi gia sản, của cải, đất đai sẽ được thừa kế từ bà, mẹ, sang các con gái, cháu gái trong gia đình.

Những cô gái khi bước sang tuổi 13 sẽ được gia đình làm lễ trưởng thành và từ đó họ được chuyển sang ở một căn phòng có những cửa sổ lớn sát đường chính.

Từ đó, các cô có quyền tự do hẹn hò, ăn nằm với bất cứ người đàn ông nào mà cô thấy hài lòng.

Và khi họ không còn cảm thấy thích thú với người đàn ông đó nữa thì họ có thể thay thế tùy thích.

Hàng đêm, các cô gái sẽ chủ động mở cửa cho người đàn ông mà họ thích. Người đàn ông sẽ phải lặng lẽ leo lên căn gác của các cô gái trong đêm khuya. Họ sẽ ăn ngủ với nhau suốt đêm, và trước khi mặt trời mọc chàng trai phải lặng lẽ ra về.

Cho đến nay, những người phụ nữ của vương quốc này vẫn không có tục cưới hỏi, kết hôn mà họ vẫn duy trì lối ‘tẩu hôn’ cho suốt cuộc đời. Trước khi đến nhà cô gái vào mỗi đêm mặn nồng, các chàng trai thường phải chuẩn bị một ít thức ăn, một chiếc nón để mang tới nhà nàng. Cô gái sẽ dùng chiếc nón treo ngoài cửa sổ như một ám chỉ cho kẻ đến sau biết ý mà rút lui, còn đồ ăn thì dùng để ‘mua chuộc’ lũ chó trước khi muốn lẻn vào phòng các nàng. Đến khi có thai, mối quan hệ giữa người phụ nữ và những người đàn ông mà họ qua lại sẽ gần gũi, gắn bó hơn.

Đứa trẻ sẽ lớn lên trong gia đình của mẹ mình, và cho tới suốt cuộc đời chúng sẽ không đi làm dâu, hay rể của bất cứ gia đình nào.

Những người đàn ông của vương quốc này sẽ có trách nhiệm chăm sóc đứa trẻ mà chị gái, em gái của gia đình mình sinh ra.

Vương quốc này là một điểm đến của rất nhiều du khách tò mò, hiếu kỳ muốn khám phá văn hóa của người dân nơi đây.

Theo VTC

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net