Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 15/8/2016, 05:05 (GMT+7)

Việt quất chín mọng trong vườn ở Nhật Bản

Cây việt quất thấp ngang người, cho những chùm quả tím đen, vị khi chua dịu, lúc lại ngọt lịm, khiến nhiều du khách vào vườn hái như chơi trò trúng thưởng.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Nhật Bản còn có khí hậu mát mẻ phù hợp với nhiều loại cây ăn quả như táo, dưa lưới, dâu tây, nho và việt quất. Một trong những tỉnh nổi tiếng với ngành nông nghiệp phát triển ở Nhật là Ibaraki, nơi du khách có thể trải nghiệm hái trái cây tại vườn.

Ở Ibaraki, việt quất là một trong những loại quả nổi tiếng của vùng và trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm làm nông dân trên đất Nhật. Trong vườn, các cây được trồng thẳng hàng, cách nhau khoảng 1,5 m, chỉ cao hơn đầu người một chút nên rất dễ hái. Ảnh: Như Nam

Mùa hái việt quất bắt đầu từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9, khi chín có màu đen tím như sim. Tuy mọc thành từng chùm nhưng khách thường hái từng quả chứ không bẻ cả chùm. Việt quất thường khi chín mọng, màu đen sẫm có vị ngọt thanh. Các quả màu nhạt hơn có vị chua dịu, tươi mát.

Điều thú vị là cùng một cây nhưng vị các quả có thể khác nhau, thậm chí khác cả khi cùng một chùm. Do đó, khách hái quả vừa ăn vừa lựa, được quả ngọt không khỏi thích thú, phải quả chua càng muốn thử tiếp như đi tìm "may mắn".

Việt quất ở đây được trồng theo phương pháp hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu. Do đó, du khách có thể ăn hái và ăn ngay tại chỗ. Các nhà vườn cũng không quá khắt khe về lượng quả ăn hay hái mua về. Thậm chí có nơi còn tặng khách hộp quả đầu tiên. Ảnh: Như Nam

Việt quất mang về được đựng trong từng hộp nhỏ, được khoảng 100 gram, giá 220 yen (gần 50.000 đồng). Khách mua nhiều có thể lấy giỏ để đựng, sau đó đóng vào các hộp sau. Các nhà vườn thường để khách mua bao nhiêu hái bấy nhiêu, ít khi hái trước bày bán. Do đó, quả tươi và ngon như ý thích. Ảnh: Nguyễn Hà

Việt quất non có màu trắng, khi bắt đầu chín chuyển sang màu hồng và tím đen là có thể thu hoạch.

Quả việt quất khi chín mọng cũng dễ nứt, chảy nước rất đến hỏng, do đó khách hái phải rất nhẹ nhàng. Một vườn họ thường trồng khoảng vài trăm gốc. Ngoài cho khách trải nghiệm, vườn còn cho trái để làm một số loại mứt việt quất rất ngon.

Có thể không thơm bằng các loại kem hay nước việt quất đóng chai nhưng quả việt quất ăn tại vườn có vị rất tươi mát.

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net