Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 29/6/2015, 10:00 (GMT+7)

Vịnh Hạ Long, Phong Nha vào top kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục

Tờ Business Insider của Mỹ vừa liệt kê danh sách kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp trên thế giới, trong đó Việt Nam góp mặt hai đại diện là Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng và vịnh Hạ Long.

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng của Việt Nam nằm giữa dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, thuộc tỉnh Quảng Bình. Đây là nơi có núi đá vôi và hang động cổ nhất ở châu Á, với niên đại hơn 400 triệu năm và chứa khoảng 104 km hang động, sông ngầm.

Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nằm trong vịnh Bắc Bộ có hơn 1.600 hòn đảo lớn nhỏ và các tảng núi đá vôi. Theo tổ chức UNESCO, hầu hết đảo ở đây không có người sinh sống vì địa hình quá dốc.

Vườn quốc gia Göreme và thắng cảnh núi đá Cappadocia là một khu vực núi lửa được hình thành do sự bào mòn, tạo nên những rặng núi, thung lũng và các “ống khói thần tiên” chạy băng qua Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồ Plitvice không chỉ là công viên quốc gia lâu đời nhất ở đông nam châu Âu mà còn là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Croatia. Nơi đây có 16 hồ nước liên kết với nhau nằm giữa núi Mala Kapela và Pljesevica. Các hồ nước được bao bọc bởi những khu rừng rậm và thác nước tuyệt đẹp.

Vườn quốc ga Canaima, nằm ở đông nam Venezuela dọc biên giới hai nước Guyana và Brazil, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và dãy núi đỉnh bằng độc đáo. Ngoài ra, nơi đây còn có thác nước cao nhất thế giới Angel đạt 979 mét.

Biển cát Namib nằm ở công viên Namid-Naukluft, Namibia, châu Phi là sa mạc cát nằm cạnh bờ biển duy nhất trên thế giới. Các cồn cát ở đây thường có sương mù, tạo nên một hệ động thực vật hoang dã độc đáo.

Các suối nước nóng có hình bậc thang tự nhiên Hierapolis-Pamukkale nằm ở tỉnh Denizli, phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ được hình thành từ thế kỷ thứ 2 TCN. Những dòng suối ở đây có hình dạng đặc biệt, trông giống như những đám mây.

Toạ lạc ở Ấn Độ Dương, gần vịnh Aden, quần đảo Socotra được biết đến với hệ động thực vật độc đáo. Theo UNESCO, 37% loài thực vật, 90% loài bò sát và 95% loài ốc sên ở đây không tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Bên cạnh đó, nơi đây còn được biết đến với cây huyết rồng (máu rồng) có hình dạng độc đáo trên thế giới.

Thác Victoria được ví von “Hồ bơi của quỷ dữ” nằm ở biên giới hai nước Zambia và Zimbawe là một bể bơi vô cực tự nhiên, tọa lạc ở độ cao hàng trăm mét so với mặt đất.

Vườn quốc gia Los Glaciares ở Patagonia, Argentina là khu vực có lượng băng lớn nhất ngoài Nam Cực. Các tảng băng ở đây tan chảy đổ vào hồ Argentino tạo nên những khung cảnh đẹp ngoạn mục.

Xuân Lộc

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net