Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 17/12/2014, 02:08 (GMT+7)

Vẻ đẹp làng quê bắc bộ ở Ứng Hòa

Nằm bên dòng sông Đáy, nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều nét cổ kính và quen thuộc của một làng quê Bắc Bộ với cây đa, giếng nước, sân đình...

Nằm ngay đầu xã Viên Nội là một cặp chó đá được chạm khắc tinh xảo từ đá xanh nguyên khối nặng khoảng 300kg từ Thanh Hóa. Do thời gian công trình điêu khắc này đã bị hư tổn khá nhiều. Theo đánh giá của chính quyền địa phương đây là một cổ vật có giá trị với lối kiến trúc, điêu khắc từ thời Lê.

Cặp chó đá này được người dân coi như "linh vật", có khả năng xua đuổi tà ma và không cho vận đen đủi, tai ương xâm nhập vào làng.

Cây đa già, cổ kính được trồng trong làng cũng là một biểu tượng được người dân nơi đây nhắc đến với niềm tự hào.

Gốc đa cổ thụ này cao gần 40m, thân cây 30 người ôm không xuể, cây nằm ngay ven đường nên những người dân đi làm qua đây có thể dừng lại ngồi nghỉ ngơi dưới bóng cây mát rượi.

Theo một số người dân ở Viên Nội gốc đa này đã có từ khi đắp đê sông Đáy đời nhà Trần, ước tính có tuổi thọ hơn 700 năm.

Chiếc giếng khơi của làng cách cây đa cổ thụ không xa. Theo các cụ cao niên trước đây giếng nước này rất trong, mát và là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cả làng.

Để giữ cho nước giếng luôn trong và không bị bồi lấp, dân làng đã góp công, góp của để xây, kè lại xung quanh thành giếng cho cao hơn nhưng vẫn giữ lại lối xuống gánh nước trước đây.

Ở Viên Nội hiện vẫn gìn giữ những ngôi đình, mái chùa, đền thờ cổ kính có lịch sử hàng ngàn năm gắn liền với những thần tích, danh nhân đã có công dựng làng và giữ làng.

Những sân đình, mái chùa nay là nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương.

Huyền Vũ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net