Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 8/11/2014, 15:21 (GMT+7)

Vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Bản Giốc

Bản Giốc được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á và là thác tự nhiên lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới quốc gia.

Thác Bản Giốc, nằm ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Cách trung tâm huyện Trùng Khánh khoảng 20 km về phía Đông Bắc. Bản Giốc như dải lụa trắng đang được các nàng tiên dệt giữa núi rừng Đông Bắc.

Thác gồm hai phần là thác chính (hay còn gọi là thác thấp) và thác phụ (thác cao).

Thác chính nhìn từ xa như những dải lụa trắng mềm mại vắt ngang lưng đồi. Đây là phần rộng và đẹp nhất của Bản Giốc. Thác rộng khoảng 100 m, cao 70 m và sâu 60 m. Phần thác chính thuộc cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc, ranh giới phân chia là dòng sông Quây Sơn chảy phía dưới.

Phần thác phụ cao hơn thác chính, nhưng ít nước hơn và thường cạn vào mùa khô.

Ngoài hai phần thác có thể dễ dàng quan sát phía dưới, nhiều người mạo hiểm leo theo con đường mòn để chiêm ngưỡng phần tầng hai và tầng ba của thác.

Tầng hai thác là một lòng hồ nhỏ rộng khoảng 30 m, nước từ những con suối nhỏ đổ xuống hồ và từ hồ chảy xuống tầng thác thứ nhất.

Tầng cao nhất của thác là những con suối nhỏ nhưng chảy xiết. Thám hiểm những địa điểm này rất nguy hiểm, nhất là vào mùa nước lớn. Vì lối đi hoàn toàn là đường mòn, dễ trơn trượt. Bởi vậy, bạn không nên bơi lội trong lòng thác, đặc biệt vào mùa nước lũ.

Ở thác Bản Giốc có dịch vụ chèo thuyền ra sông ngắm thác, bạn có thể sử dụng dịch vụ này để chụp ảnh.

Thời gian mùa mưa khoảng tháng 6-10 thác đẹp nhất, đặc biệt tháng 9-10 thác đầy nước và cảnh quan kết hợp với mùa lúa chín. Cao Bằng còn có những địa điểm hấp dẫn du khách khác là hang Pắc Bó, cửa khẩu Tà Lùng, động Ngườm Ngao...

Trần Việt Anh
Ảnh: Bùi Tuấn Hùng HPP

 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net