Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 10/8/2013, 06:32 (GMT+7)

Vẻ đẹp biển Việt Nam qua những ngọn hải đăng

Từ góc nhìn của những ngọn hải đăng hiên ngang hùng vĩ, vẻ đẹp Cô Tô, Đà Nẵng, Nha Trang vốn quen thuộc với nhiều du khách bỗng trở nên tươi mới lạ thường. Bởi vậy hãy thêm vào sổ tay du lịch những cây đèn biển trên hành trình khám phá.

1. Hải đăng Cô Tô

Nằm trên đồi cao, hải đăng Cô Tô được xem là một trong những ngọn đèn biển có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam. Từ đây, bạn sẽ thu vào tầm mắt toàn bộ hòn đảo xinh đẹp giữa một vùng trời biển bao la. Màu xanh biếc của biển trời hòa cùng màu xanh mơn mởn của những cánh đồng quanh chân núi tạo nên một bức tranh thanh bình của biển Đông.

2. Hải đăng Hòn Dấu

Hải đăng Hòn Dấu nằm trên đảo Hòn Dấu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Đây là một trong những ngọn hải đăng trên 100 tuổi nổi tiếng nhất Việt Nam. Sau khi leo lên cầu thang gỗ xoáy trôn ốc gồm 90 bậc, du khách sẽ được bước ra hành lang tròn lộng gió. Đứng trên đỉnh cao này, đón những con gió biển căng tràn sức sống sẽ thấy đất trời bao la và tươi đẹp vô cùng.

3. Hải đăng Sơn Trà

Hải đăng Sơn Trà hay còn gọi là hải đăng Tiên Sa nằm ở phía đông của bán đảo Sơn Trà. Đây là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam do Pháp xây dựng vào những năm 50 của thế kỷ XX. Từ đây du khách không chỉ bao quát được cả một vùng bán đảo Sơn Trà rộng lớn mà còn có thể ngắm trọn thành phố Đà Nẵng bên dòng sông Hàn thơ mộng.

4. Hải đăng Cửa Việt

Hải đăng Cửa Việt tọa lạc tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nằm trên cồn cát phía Nam Cửa Việt. Đây là trạm hải đăng lớn nhất trong 22 trạm hải đăng từ Nghệ An đến Quy Nhơn. Bên cạnh nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện hoạt động trên vùng biển Quảng Trị, hải đăng Cửa Việt còn là điểm đến hấp dẫn với du khách phương xa. Đứng từ trên cao, bạn sẽ thấy những bãi tắm rộng, cát trắng mịn trải dài bên những rừng dương liễu xanh rì rào của bãi biển Cửa Tùng, Cửa Việt.

5. Hải đăng Lý Sơn

Hải đăng Lý Sơn nằm ở phía Đông đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một trong những ngọn hải đăng cao và có vị trí quan trọng trong giao thông hàng hải Việt Nam. Đứng ở trên đỉnh cao nhất của ngọn hải đăng bạn có thể nhìn toàn cảnh hòn đảo Lý Sơn bốn bề biển cả. Cùng với đó là những ruộng hành, ruộng tỏi tuyệt đẹp và những con thuyền tấp nập ngược xuôi.

6. Hải đăng Hòn Lớn

Ngọn hải đăng Hòn Lớn ở Bích Đầm là ngọn hải đăng quốc tế duy nhất trên đất liền của Khánh Hòa. Mặc dù được xây dựng từ năm 1890 nhưng ngọn hải đăng vẫn toát lên vẻ đẹp bề thế và rất ấn tượng. Đứng trên cây đèn biển Hòn Lớn có độ cao 102 m so với mặt nước biển, dường như không có gì có thể cản trở được tầm nhìn của bạn. Vịnh Nha Trang sẽ nằm gọn trong tầm mắt với Hòn Nội, Hòn Ngoại ở xa tít phía Nam, phía trước là Hòn Mun, Hòn Nọc và sau lưng là Hòn Tre.

7. Hải đăng Gành Đèn

Hải đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Yên. Nhưng do nằm trên một dãy núi đá rẽ ra biển, cách danh thắng Gành Đá Đĩa khoảng 15 phút đi bộ nên nơi đây thường xuyên được khách du lịch ghé thăm. Đến đây, du khách thường thích thú bởi được tận mắt ngắm nhìn những trụ đá lục lăng đẹp mắt.

8. Hải đăng đảo Cù Lao Xanh

Được xây dựng từ năm 1890 trên đảo Cù lao Xanh, ngọn hải đăng này nằm trên đỉnh núi cao nhất đảo, cách TP. Quy Nhơn 24 km về phía đông nam. Khoảng năm 1993, ngành Bưu chính Việt Nam đã đưa hình ảnh của Hải đăng Cù Lao Xanh vào bộ tem do họa sĩ Nguyễn Thị Sâm thiết kế.

9. Hải đăng Vũng Tàu

Tọa lạc tại một vị trí có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hải đăng Vũng Tàu là một trong những địa chỉ tham quan hấp dẫn du khách khi đến thành phố biển du lịch. Đây không chỉ là biểu tượng mà còn nơi lý tưởng nhất để ngắm toàn cảnh thành phố. Men theo con đường nhỏ và dốc ven triền núi Nhỏ, bạn sẽ đặt chân lên một trong những ngọn hải đăng có tuổi thọ lâu đời nhất tại Việt Nam, phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố Vũng Tàu.

10. Hải đăng Dinh Cậu

Hải đăng Dinh Cậu nằm cách thị trấn Đông Dương, Phú Quốc 200 m về phía Tây. Toạ lạc trên ghềnh đá quay mặt ra biển quanh năm sóng vỗ, gió táp và nắng tràn, hải đăng Dinh Cậu được ví như biểu tượng của "Đảo Ngọc Phú Quốc". Cũng từ đây, bạn sẽ có góc nhìn đẹp nhất về đảo trong sự hoà trộn hài hoà giữa biển xanh, cát trắng,  nắng vàng với gió mây cùng đá núi.

11. Hải đăng Bảy Cạnh

Hải đăng Bảy Cạnh được xây dựng năm 1883 trên đỉnh ngọn núi cao hơn mặt nước biển gần 200 m ở đảo nhỏ Bãi Cạnh, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù khá vất vả để leo đến ngọn hải đăng nhưng những gì thu vào tầm mắt khi đến đỉnh sẽ là sự đền bù hậu hĩnh dành cho bạn. Nhìn từ trên cao, Côn Đảo hiện ra như một thung lũng xanh đậm hình bán nguyệt, ba bề có núi bao bọc, nằm chơ vơ giữa biển biếc mênh mông.
 

Kim Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net