Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 22/9/2014, 10:25 (GMT+7)

Tưng bừng khai mạc vòng loại đua bò Bảy Núi

Sáng 21/9, cả huyện Tri Tôn ngập tràn trong không khí rộn rã khi người dân cùng du khách đổ về sân chùa Tà Miệt (xã Lương Phi) để xem vòng loại Giải đua bò Bảy Núi 2014.

Vòng đua thu hút 60 đôi bò, thi đấu từng cặp theo phương thức loại trực tiếp. Mỗi đôi bò chạy cả vòng hô và vòng thả (chạy biểu diễn và chạy nước rút) trong một vòng sân đua có diện tích 80x160m, chọn đôi bò thắng cuộc vào vòng thi đấu tiếp theo.

Trên đường đua, nếu có một đôi bò phạm quy như: Tự ý ra khỏi đường đua, giẫm lên bừa của đôi bò trước… hiển nhiên bị loại, đôi bò còn lại sẽ giành chiến thắng tiếp tục vào thi đấu vòng trong.

Đôi bò giành chức vô địch phải tham gia tất cả các vòng thi đấu và loại từng “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp.

Mỗi lượt đua chỉ diễn ra trong vài phút, và được khán giả hò reo cổ vũ rất nhiệt tình.

Người điều khiển bò, thường là những thanh niên trẻ khỏe và nuôi bò mát tay, phải đứng thật vững trên giàn bừa cho đến khi về đích.

Những người nông dân dù được giải hay không vẫn vui vẻ tham gia lễ hội truyền thống chứa đựng những giá trị tinh thần lớn lao.

Các đôi bò chờ đến lượt vào đua.

Năm nay là lần đầu tiên Lễ hội đua bò Bảy Núi tổ chức thi đấu vòng loại ở huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đúng vào dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam Bộ - một trong những lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer.

Ngày thi đấu đầu tiên đã kết thúc với giải nhất được trao cho cặp bò số 19 của ông Trần Văn Kha (xã Lương Phi) giải nhì thuộc về cặp bò số 44 của ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Châu Lăng) giải ba thuộc về cặp bò số 65 của ông Nguyễn Thành Tài (xã Châu Lăng). Ban tổ chức còn trao giải người điều khiển bò xuất sắc cho ông Trần Văn Kha.

20 đôi có phong độ thi đấu xuất sắc để tham gia thi đấu Giải đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang năm 2014 dự kiến sẽ tổ chức vào 22.12.2014 tại sân đua bò chùa Tà Miệt, do huyện Tri Tôn đăng cai tổ chức.

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net