Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 9/11/2013, 08:18 (GMT+7)

Trời nước hữu tình ở bán đảo Sơn Trà

Cách trung tâm TP Đà Nẵng 10 km về phía Đông, bán đảo Sơn Trà có những vịnh biển đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh, cát trắng mịn và rừng nguyên sinh phong phú.

Con đường Sơn Trà - Điện Ngọc dẫn ra biển, có thể nhìn thấy bán đảo trong màn mây mờ ảo và tượng Phật chùa Linh Ứng từ bất cứ địa điểm nào trên thành phố Đà Nẵng. 

Âu thuyền Thọ Quang nơi tập trung phần lớn thuyền chài của bà con ngư dân. Cuộc sống chài lưới tuy vất vả, nhưng không ngăn được những nụ cười hồn hậu của người dân xứ biển.

Nghi thức cúng mở biển đầu năm của bà con làng chài, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, thuyền đầy tôm cá.

Toàn cảnh biển Đà Nẵng, những con thuyền nối đuôi nhau chờ ngày ra khơi.

Đi qua những khúc quanh giữa hai bên bờ dốc núi, một khung cảnh thật hùng vĩ bất ngờ hiện ra. Những con sóng ôm lấy eo biển đẹp ngỡ ngàng. Không phải ngẫu nhiên mà dãy núi này trước đây có rất nhiều tên gọi trước khi chính thức được mang tên là Sơn Trà.

Ngọn núi này nổi tiếng là nơi có nhiều khỉ sinh sống nên nó còn có tên gọi là Núi Khỉ – Monkey Mountain. Bán đảo Sơn Trà với độ cao 693 m so với mực nước biển. Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo.

Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó.

Những cánh đồng hoa cúc dại mọc trắng xóa. Cúc dại mọc ở độ cao gần 600 m so với mực nước biển cũng mang vẻ đẹp thật khác.

Con đường càng dốc dần. Có nhiều chỗ, dốc tưởng chừng như dựng đứng như muốn thử thách bản lĩnh của bất cứ tay lái nào đi qua cung đường này. Chiếc xe máy hoạt động hết công suất để chinh phục những con dốc mới. Và trời xanh như mở ùa trước mắt, càng lên cao, mây trời như muốn sà xuống, đẹp ngỡ ngàng ở độ cao 550 m so với mực nước biển. 

Phật bà chùa Linh Ứng, nơi linh thiêng bậc nhất ở thành phố biển Đà Nẵng.

Một vịnh nhỏ xinh đẹp được tạo ra từ một dải đất hình thoi vươn mình ra biển. Nơi đây, những khu nghỉ dưỡng cao cấp đang mọc lên ngày càng nhiều.

Những cây đa cổ thụ tán rộng và nhiều năm tuổi. Nơi đây còn là khu vực sinh sống của rất nhiều loài động vật hoang dã.

Tại vị trí cao nhất của dãy núi, có một trạm rađa lớn. Được mệnh danh là “mắt thần của Đông Dương”, trạm rađa rất quan trọng đối với an ninh quốc phòng. Đây là cũng là vị trí duy nhất có thể bao quát tất cả vùng trời của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Cảm giác tươi mới và trong lành đến từng hơi thở khi đến với bán đảo xinh đẹp này.

Khánh Ly

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net