Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 19/5/2016, 09:59 (GMT+7)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: 'Sơn Đoòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất'

Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski, không một phim ảnh nào có thể lột tả hết vẻ đẹp thực tế của hang Sơn Đoòng.

Vừa trở về từ chuyến thám hiểm Sơn Đoòng kéo dài 7 ngày cùng đại sứ các nước, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski (thứ 2 từ trái sang) ngay lập tức chia sẻ ấn tượng về hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình.

Theo ông, đây là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của cuộc đời. "Động nằm trong một thung lũng bị che khuất mà chúng tôi chỉ có thể tới được sau khi vượt qua một hang động khác. Ở mỗi góc động, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh dường như từ trường phái nghệ thuật trừu tượng hay hình minh họa cho một câu chuyện tưởng tượng, không giống như bất cứ thứ gì ta từng nghĩ sẽ được gặp trong thế giới thực".

Với ông, Sơn Đoòng không chỉ đẹp mà còn rất dễ bị phá hỏng khi thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để tạc nên nó bằng từng giọt nước, từng hạt cát.

"Vì thế tôi rất biết ơn việc người dân Việt Nam và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình bảo quản động Sơn Đoòng ở trạng thái tự nhiên của nó. Hình thức du lịch bền vững hiện nay cho phép việc khai thác động Sơn Đoòng được quản lý bởi các chuyên gia có sự tôn trọng sâu sắc đối với môi trường và cộng đồng lân cận. Tôi hy vọng rằng con cháu tôi sẽ cơ hội chiêm ngưỡng kho báu vĩ đại này của Việt Nam, giống như tôi đã được thấy", trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cảm  kích.

Chuyến thám hiểm vừa qua còn có đại sứ các nước Argentina (trước), Australia (sau), Czech, Italy, Thụy Điển, Anh tại Việt Nam và ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao, Á hậu Dương Trương Thiên Lý và doanh nhân Đinh Quang Minh.

Sau quãng thời gian thử thách băng rừng, lội suối, leo đá, vượt vách để tới các hố sụt, vọng Khủng Long, Bức tường Việt Nam... họ lại có những giây phút thư giãn cùng nhau đàn hát.

Á hậu Dương Trương Thiên Lý cũng cho biết đây là chuyến đi ấn tượng nhất khi cô đã vượt qua được chính mình và có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục bên trong Sơn Đoòng cũng như những giây phút bình yên thực sự.

Bữa cơm với các món Á và Âu được các porter phục vụ trong các ngày thám hiểm. Không chỉ cung cấp đủ dinh dưỡng, porter cũng đảm bảo an toàn và môi trường sau khi chế biến.

Chuyên gia hang động người Anh, Howard Limbert và vợ là những người đồng hành cùng các đại sứ trong suốt hành trình. Bên cạnh các thiết bị thám hiểm hiện đại, những chỉ dẫn của các chuyên gia giúp chuyến đi an toàn và thành công.

Các đại sứ còn sáng tác một bài hát về Sơn Đoòng dựa trên nền nhạc của một ca khúc quen thuộc và hát vang vui vẻ.

Đại sứ sáng tác bài hát về Sơn Đoòng
 
 


Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net