Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 7/12/2013, 06:16 (GMT+7)

Trải nghiệm làm thiếc hoàng gia ở Malaysia

Du khách đến Nhà máy thiếc hoàng gia Selagor, Malaysia, được tự tay khắc chiếc đĩa có tên mình, được trao giấy chứng chỉ đã tốt nghiệp khóa học và mang chiếc đĩa về.

Nhà máy Thiếc Hoàng gia Selangor nằm yên tĩnh ở vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, do nghệ nhân người Hoa Yoon Koon thành lập vào năm 1885. Hiện đây là cơ sở sản xuất đồ thiếc tinh chế lớn nhất thế giới với chi nhánh đặt tại nhiều quốc gia.

Ngay lối vào tòa nhà là vại bia đạt kỷ lục lớn nhất thế giới làm bằng hợp kim thiếc, tạo ấn tượng với chiều cao 1.987 mét, nặng 1.557 kg và có thể chứa 2.796 lít bia. 

Hướng dẫn viên của nhà máy giới thiệu những nét chính về lịch sử hình thành, quá trình phát triển, những đặc điểm nổi bật góp phần hình thành nên thương hiệu nổi tiếng thế giới này.

Các công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất thiếc như đúc, đánh bóng, hàn, dập, khắc... được tái hiện sinh động bởi những người thợ thiếc điêu luyện.

Dây chuyền sản xuất thiếc quy mô.

Dọc lối đi nhà máy là "bản sao" bằng thiếc của tòa tháp đôi Petronas, biểu tượng đất nước Malaysia.

Nhiều người háo hức thử nghiệm quy trình tự tay chế tác chiếc bát thiếc từ tấm thiếc phẳng lì, sử dụng các công cụ và phương pháp lâu đời.

Bút khắc dùng để tự khắc tên lên chiếc bát theo ý muốn.

Sau khi khắc tên, tấm thiếc được đặt trên khúc gỗ có khoét lỗ tròn và dùng búa gỗ đập vào để tạo hình chiếc bát. Công việc tưởng chừng có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo. 

Khi hoàn thành sản phẩm, mỗi người sẽ được cấp một giấy chứng chỉ chứng nhận bằng tiếng Anh, in rõ tên người thực hiện.

Phòng trưng bày với những sản phẩm thiếc tinh xảo, niêm yết sẵn giá để khách tham quan có thể mua về nếu có nhu cầu.

Mỗi loại sản phẩm như tách trà, cốc, bình hoa, móc khóa, đũa, hộp đựng trà, khung ảnh, tượng... đều được thiết kế riêng với những mẫu mã ấn tượng nên có giá khá cao.

Nhiều sản phẩm thiếc tại nhà máy này đạt được nhiều giải thưởng thiết kế danh giá của thế giới.

Đôi chim được làm bằng thiếc rất tinh xảo.

Những bộ ly tách sang trọng, bắt mắt.

Họ cũng được tìm hiểu lịch sử, quy trình làm thiếc, nhìn ngắm những sản phẩm thiếc tinh xảo bậc nhất thế giới tại đây.

Lê Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net